• Zalo

Bộ trưởng GD-ĐT: Chúng ta học ngoại ngữ chẳng giống ai

Giáo dụcThứ Tư, 11/06/2014 09:58:00 +07:00Google News

(VTC News)- Người đứng đầu ngành giáo dục thừa nhận tình trạng ở Việt Nam, việc dạy và học ngoại ngữ không giống nước nào trên thế giới.

(VTC News)- Người đứng đầu ngành giáo dục thừa nhận tình trạng ở Việt Nam, việc dạy và học ngoại ngữ không giống nước nào trên thế giới.

Sáng 11/6, mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) đặt câu hỏi: “Vì sao chưa đổi mới chương trình, SGK đã đổi mới thi cử?”
Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm 
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng việc thi cử và việc dạy và học có quan hệ lẫn nhau. Trong quá trình triển khai, có những thay đổi thi cử để dẫn đến thay đổi quá trình dạy và học.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng lấy ví dụ: “ Con em học trong nước hiện nay có nhiều điều lạc hậu. Nhưng khi đi thi lấy các học bổng đại học nước ngoài thì có nhiều điều khác. Kỳ thi PISA thi theo cách khác hẳn và các cháu đã thích nghi được làm tốt và kết quả PISA đã thể hiện điều đó. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có những thay đổi căn bản. Từ chỗ kiểm tra kiến thức học thuộc đến kiểm tra vận dụng kiến thức tổng hợp”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với nhiều đổi mới trong cách ra đề đã nhận được sự đồng tình của các thầy cô giáo.
 
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng băn khoăn đặt câu hỏi: “Trong kỳ thi tốt nghiệp THP 2014, tại sao Bộ GD-ĐT quyết định thi ngoại ngữ là môn thi tự chọn mà không phải là môn thi bắt buộc?”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng chủ trương nhất quán đẩy mạnh dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh cho học sinh Việt Nam.

“Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và thấy rằng cách dạy, cách học, cách thi ngoại ngữ VIệt Nam không giống ai trên thế giới. Chúng ta chủ yếu học ngữ pháp. Học hết phổ thông không nói được. Người ta nói chúng ta không hiểu. Vì vậy, phải thay đổi cách dạy, cách học”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng các thầy cô giáo dạy dạy ngoại ngữ trong trường phổ thông trình độ chưa chuẩn. Thậm chí, nhiều học sinh đi học ngoại ngữ ở các trung tâm bên ngoài về lại thầy cô lại chê.

“Vì vậy cần chấm dứt tình trạng nhận được bằng mà không sử dụng được ngoại ngữ. Cần phải điều chỉnh cách dạy và học ngoại ngữ cho đúng hướng”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn