• Zalo

Bộ Quy tắc hướng tới kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Sáu, 17/11/2023 10:59:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ Công Thương ban hành Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử gồm 4 phần đáng chú ý.

Bộ Quy tắc gồm 4 phần theo chuỗi giá trị của thương mại điện tử gồm: nguồn hàng, vận hành, bán hàng và các hành vi ứng xử có liên quan khác. Ở mỗi phần có các tiêu chí nhỏ được phân theo các mức độ tuân thủ: cần làm, nên làm, có thể làm.

Bộ Quy tắc hướng tới kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử - 1

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử đang được ưu tiên phát triển, nhất là khi số lượng người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, mạng xã hội… đã tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua.

Cùng với các hoạt động thanh kiểm tra, Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử được kỳ vọng giúp người bán hàng kinh doanh bền vững và hiệu quả hơn, đồng thời, giúp người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thông minh.

Tiếp cận Bộ Quy tắc, các doanh nghiệp và người bán hàng sẽ tìm thấy những hướng dẫn cụ thế khi kinh doanh trên môi trường mạng như: lựa chọn mặt hàng, minh bạch thông tin sản phẩm hay xử lý khiếu nại khách hàng. Bộ Quy tắc nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi góp phần tạo dựng nền tảng văn hoá kinh doanh trực tuyến.

Theo Bộ Công Thương, Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử sẽ được triển khai tại nhiều địa phương trong thời gian tới, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đồng thuận thực hiện, từ đó mang lại giá trị tốt hơn cho môi trường, cộng đồng và xã hội.

Theo một số sàn thương mại điện tử, với số lượng hàng triệu đơn một tháng, tỷ lệ dù chỉ là nhỏ hơn 1% lượng hàng không đảm bảo chất lượng cũng đã ảnh hưởng tới hàng nghìn khách hàng.

Năm ngoái, Cục Kinh tế số và Thương mại điện tử đã rà soát và yêu cầu các công ty, tổ chức hoạt động thương mại điện tử gỡ bỏ/khóa hơn 1.660 gian hàng với gần 6.500 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, gần đây liên tục nổi lên tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng, chốt đơn hàng online để nhận tiền hoa hồng đang làm méo mó sự phát triển của thương mại điện tử.

Mi Vi
Bình luận
vtcnews.vn