Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (Vietstar Air) vừa lên tiếng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, theo một đại diện của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ vẫn chưa nhận được được đề nghị này của Vietstar Air. "Theo nguyên tắc, Vietstar Air phải gửi đề nghị lên Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM. Nếu Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM gửi văn bản xin ý kiến Bộ thì mới đúng trình tự”, vị này nói.
Về phía Cục Hàng không, đơn vị này cũng khẳng định, đến thời điểm này chưa nhận được văn bản tái kiến nghị xin cấp giấy phép bay của Vietstar Air.
Về thủ tục cấp phép, theo Cục Hàng không, điều kiện quan trọng nhất để nhà đầu tư nhận được giấy phép là phải đáp ứng quy hoạch phát triển giao thông hàng không; đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định.
Hồ sơ đề nghị cấp phép phải có bản chính văn bản xác nhận vốn; sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp; hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê máy bay; điều lệ hoạt động của doanh nghiệp; điều lệ vận chuyển; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm.
Theo Nghị định 92 quy định về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, doanh nghiệp phải được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng cho phép.
Cụ thể, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo kết quả thẩm định lên Bộ GTVT. Sau 15 ngày nhận được báo cáo kết quả thẩm định, Bộ xem xét, trình Thủ tướng. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tờ trình của Bộ Giao thông, Thủ tướng xem xét, cho phép Bộ Giao thông cấp giấy phép cho nhà đầu tư. Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được ý kiến của Thủ tướng, Bộ Giao thông sẽ cấp giấy phép cho nhà đầu tư để hoàn tất các thủ tục pháp lý quan trọng nhất đối với việc thành lập một hãng hàng không.
Theo đại diện Cục Hàng không, nếu Vietstar Air muốn được cấp giấy phép bay thì phải đáp ứng được tất cả các điều kiện, quy trình này.
Tháng 4/2017, liên quan đến vấn đề cấp phép đối với Vietstar Air, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt.
Đề xuất tiếp tục xin cấp giấy phép bay, theo Vietstar, hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp này đã được Bộ GTVT thẩm định và được Chính phủ lấy ý kiến đầy đủ của các bộ ngành liên quan và được trình từ nhiều năm nay. Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Air đã đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện quy định để được cấp giấy phép theo đề nghị của Bộ GTVT.
Yếu tố làm cho việc cấp giấy phép bị trì hoãn là liên quan đến việc mở rộng sân đỗ máy bay và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định, hiện nay sân đỗ quân sự 21ha tại Tân Sơn Nhất đã được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư nâng cấp và đưa vào khai thác dân dụng, tăng đáng kể số vị trí đỗ máy bay ở Tân Sơn Nhất…
Vì thế, Vietstar Air đề Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air để sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.
Video: Giảm loạt giá dịch vụ cho các hãng hàng không (Nguồn: VTC Now)
Bình luận