Bộ Công thương: Đẩy mạnh ‘Người Việt dùng hàng Việt'

Kinh tếThứ Sáu, 30/05/2014 07:23:00 +07:00

(VTC News) – Để nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam thì một trong những giải pháp là đẩy mạnh chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”.

(VTC News) – Để nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam thì một trong những giải pháp là đẩy mạnh chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 29/5.

Ngư dân có thể được vay lãi suất 3%

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng dự thảo phát triển ngành thủy sản, trong đó đưa ra nhiều ưu đãi hỗ trợ ngư dân bám biển.

họp báo Chính phủ, họp báo, Bộ trưởng, biển Đông, Người Việt dùng hàng Việt,
Các đại biểu tham dự họp báo Chính phủ chiều 29/5 - Ảnh: Tùng Đinh 
Cách đây hơn 1 tháng, Thủ tướng đưa ra mức lãi suất ưu đãi 5% cho ngư dân vay trong thời hạn 10 năm. Nhưng một số ý kiến cho rằng mức lãi suất có thể nên là 2-3%, thậm chí có thể là 0%.


Tuy nhiên đến nay mức lãi suất và các điều kiện hỗ trợ cho ngư dân bám biển cụ thể như thế nào. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay: Về hỗ trợ thủy sản, Chính phủ đã thống nhất quan điểm để sớm ra đời chính sách này.

Tinh thần chung là tính toán cho vay ưu đãi để phát triển tàu đánh bắt xa bờ, tàu sắt đi xa, ngư dân hiện đang thiếu vốn, cơ chế cho vay khó, nay lãi suất cho vay là 3%/năm trong 1 năm, ân hạn 1 năm.

Người đi vay thế chấp thân tàu, có bảo hiểm, khi có rủi ro, Nhà nước có chính sách đặc biệt, nếu rủi ro khách quan hoàn toàn thì sẽ có cơ chế đặc biệt để ngư dân tiếp tục an tâm đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền.

Liên quan đến những thiệt hại do các hành động quá khích xảy ra thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Sau khi xảy ra hành động quá khích do biểu tình, Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng các giải pháp khắc phục, hỗ trợ các doanh nghiệp. Chính phủ đã cam kết không để lặp lại sự cố đáng tiếc như vậy”.

Cũng theo ông Nên, các địa phương có doanh nghiệp bị thiệt hại đã đến tận nơi tính toán cụ thể thiệt hại của từng doanh nghiệp, rút ngắn thủ tục bảo hiểm, hỗ trợ đối với công nhân và thực hiện nhiều giải pháp khác. Các doanh nghiệp cảm kích, bày tỏ tiếp tục tin tưởng, đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Các chỉ tiêu sẽ tiếp tục duy trì thực hiện để cuối năm hoàn thành và đến nay Chính phủ không điều chỉnh chỉ tiêu nào. Chính phủ có niềm tin vì sự cố đáng tiếc xảy ra đã khắc phục được.

Đẩy mạnh Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Cũng tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi về việc làm thế nào để nâng cao năng lực của Việt Nam trong tình hình Việt Nam đang nhập khẩu từ Trung Quốc tới 37 tỷ USD và chỉ xuất 13 tỷ USD.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giao thương biên giới Việt - Trung vẫn bình thường, không có gì bất thường. Trong tháng 5, xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là nông lâm sản và công nghiệp chế biến, hàng hóa dịch vụ cũng tăng.

“Không phải do biến động Biển Đông, thì Đảng và Chính phủ mới nghĩ đến việc tránh phụ thuộc vào một thị trường. Chúng ta nói nhiều về việc Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc quá lớn. Nhưng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc những mặt hàng phục vụ sản xuất để xuất sang nước khác, nhập siêu Trung Quốc nhưng xuất siêu sang Mỹ, EU và các thị trường khác”, Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Hải, tăng sản xuất trong nước để đáp ứng nguyên phụ liệu cho dệt may, da giày máy móc mà đang nhập khẩu từ Trung Quốc, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhắm đến các thị trường mới... là các biện pháp căn cơ để giảm nhập siêu từ một thị trường. Ngoài ra cần đẩy mạnh người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.


Châu Anh

>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn