Biên giới của NATO với Nga dài gấp đôi sau khi kết nạp Phần Lan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/04/2023 06:19:00 +07:00
(VTC News) -

Phần Lan có biên giới với Nga là 1.300km, sau khi quốc gia này gia nhập NATO đã đưa chiều dài biên giới của liên minh này với Nga lên thành 2.500km.

Theo Insider, Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của NATO hôm 3/4. Từ lâu Nga đã cảnh báo về việc Phần Lan gia nhập NATO và điều này khiến Moskva không thoải mái.

Phần Lan, cùng với nước láng giềng Thụy Điển, đã nộp đơn xin gia nhập NATO tháng 5/2022, đảo ngược các chính sách kéo dài hàng thập kỷ nhằm duy trì tính trung lập về mặt quân sự trên trường quốc tế.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã khiến các quốc gia này thay đổi quan điểm của họ. Sự gia nhập của Phần Lan trong liên minh đã làm tăng gấp đôi biên giới giữa các nước NATO với Nga.

Trước khi kết nạp Phần Lan, NATO có biên giới đất liền với Nga kéo dài 1.200 km bao gồm một phần phía bắc Na Uy, phía đông Latvia và Estonia, biên giới với Ba Lan và Litva xung quanh khu vực Kaliningrad của Nga.

Biên giới của NATO với Nga dài gấp đôi sau khi kết nạp Phần Lan - 1

Một bản đồ cho thấy biên giới hiện tại của NATO với Nga sau khi Phần Lan tham gia liên minh.

Phần Lan gia nhập NATO đã thêm 1.300 km biên giới liên tục dọc theo tây bắc nước Nga, nâng tổng số chiều dài biên giới NATO với Nga lên 2.500km. 

Sự gia tăng ủng hộ của công chúng và giới lãnh đạo ở Phần Lan đối với việc gia nhập NATO diễn ra sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng sự phát triển này là một thất bại rõ ràng đối với Nga, khi nước này đã biện minh một phần cho cuộc xung đột với Ukraine như một cách để ngăn NATO mở rộng hơn nữa.

Biên giới của NATO với Nga dài gấp đôi sau khi kết nạp Phần Lan - 2

Cờ Phần Lan được kéo lên trước cửa trụ sở của NATO tại thủ đô Brussel (Bỉ) vào chiều 4/4 theo giờ địa phương. (Ảnh: AP)

Trước khi Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO, các quan chức Nga cũng đã nhiều lần cảnh báo hai quốc gia này về quyết định của họ. Đáp lại việc Phần Lan trở thành thành viên chính thức, Nga cho biết họ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới chung với Phần Lan.

"Chúng tôi sẽ tăng cường tiềm lực quân sự của mình ở hướng Tây và Tây Bắc", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với hãng tin RIA của Nga hôm thứ Hai (3/4), theo Reuters. 

Ông Grushko nói thêm: "Trong trường hợp các lực lượng và nguồn lực của các thành viên NATO khác được triển khai ở Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy".

Lê Hưng(Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn