Bí thư Hà Nội: Số F0 tăng nhưng mục tiêu phòng, chống dịch vẫn bảo đảm

Tin nhanh 24hThứ Tư, 09/03/2022 10:47:16 +07:00
(VTC News) -

Theo Bí thư Hà Nội, hầu như tất cả các dịch vụ đều mở cửa nên số ca F0 tăng lên là tất yếu, nhưng mục tiêu cốt lõi của công tác phòng, chống dịch vẫn được bảo đảm.

Kết luận Hội nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết khi thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và mở cửa hầu như tất cả các dịch vụ trong bối cảnh mùa du lịch, lễ hội, số ca F0 tăng lên là tất yếu, nhưng mục tiêu cốt lõi của công tác phòng, chống dịch vẫn được bảo đảm.

Ông Dũng nhấn mạnh phải phát huy sức mạnh lòng dân, tổ chức thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh từ thôn, tổ dân phố với nòng cốt là các tổ COVID-19 cộng đồng. Ông Dũng cũng lưu ý, các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng để khi được phân bổ vaccine là có thể tiêm ngay cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Bí thư Hà Nội: Số F0 tăng nhưng mục tiêu phòng, chống dịch vẫn bảo đảm - 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Bí thư Thành ủy gửi lời cảm ơn và đánh giá cao lực lượng y tế các cấp, nhất là với tinh thần “Thầy thuốc như mẹ hiền”, vì nhân dân phục vụ, nhiều y, bác sĩ mặc dù thuộc diện F0, F1 vẫn vừa chăm sóc, điều trị cho mình, vừa tham gia tư vấn, hỗ trợ trực tuyến cho người dân... 

Lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội cũng lưu ý để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, hệ thống chính trị và nhân dân cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm đã giúp Thủ đô vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua; đặc biệt là tinh thần chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.

“Trước đây, khi chưa tiêm phủ vaccine, trong hoàn cảnh phải cách ly, phong tỏa rất vất vả, nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, chúng ta đã vượt qua. Nay trong điều kiện thích ứng an toàn, thuận lợi hơn nhờ độ bao phủ rộng về vaccine và hệ thống y tế đã được củng cố, chúng ta phải kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế bệnh nhân chuyển tầng, tăng nặng”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội đề nghị cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Từng phường, xã, thị trấn trên cơ sở đánh giá tỷ lệ ca F0, dự báo số ca mắc trong thời gian tới để tổ chức lực lượng nòng cốt là thôn, tổ dân phố, tổ COVID cộng đồng, huy động sự tham gia của các tình nguyện viên bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu quản lý và hỗ trợ người dân theo địa bàn quản lý.

Khi người dân mắc COVID-19 ở thể nhẹ, không triệu chứng được cách ly điều trị tại nhà thì tổ COVID-19 cộng đồng tiếp cận ngay, kết nối thông tin, hỗ trợ những thứ cần thiết như nhu yếu phẩm, thực phẩm, hướng dẫn người dân khai báo tình trạng sức khỏe, cấp phát thuốc theo chỉ định của cán bộ y tế, hỗ trợ theo dõi chuyển tầng, giảm áp lực cho y tế cơ sở...

Để bảo đảm hiệu quả cách làm này, cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn phải chỉ đạo, tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân về kết quả cuối cùng hiệu quả phòng, chống dịch, giảm thiểu rủi ro cho người dân trên địa bàn quản lý.

Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đánh giá, nhận định tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và có phương án ứng phó kịp thời, tương ứng; rà soát, chuẩn bị nâng cấp hệ thống điều trị ở tầng cao để không bị động nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn và kéo dài.

Ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng phương án tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất giữa nhà trường và gia đình để khi được phân bổ vaccine là có thể triển khai tổ chức tiêm ngay, bảo đảm an toàn cho trẻ khi quay lại trường học.

Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy cần tiếp tục tăng cường kiểm tra sát sao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp