Bị tai nạn trên đường đi học về, nam sinh Hà Nội bỏ lỡ thi tốt nghiệp THPT 2024

Tuyển sinhThứ Tư, 26/06/2024 20:06:00 +07:00
(VTC News) -

Một nam sinh thuộc điểm thi Trường THCS Đại Kim (quận Hoàng Mai) phải bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay do gặp tai nạn nghiêm trọng trước đó 10 ngày.

Chiều 26/6, bà Phạm Thị Thanh Hà - Phó điểm Trưởng điểm thi Trường THCS Đại Kim, cho biết đã tiếp nhận đơn xin không dự thi tốt nghiệp từ phụ huynh Phạm Thị Thơm, mẹ thí sinh N.M.H.

Theo bà Hà, nam sinh H. hiện không đủ sức khoẻ để tham gia kỳ thi do gặp tai nạn nghiêm trọng ngày 17/6. Mẹ nam sinh đã trực tiếp đến điểm thi nộp đơn xin được hướng dẫn các thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm nay. 

"Lãnh đạo điểm thi sẽ hướng dẫn gia đình làm các thủ tục cần thiết", bà Hà thông tin và cho biết N.M.H là học sinh lớp 12 trường THPT Hà Nội Academy.

Chị Phạm Thị Thơm (trái) đến điểm thi nộp đơn xin không dự thi cho con trai. (Ảnh: Hà Linh)

Chị Phạm Thị Thơm (trái) đến điểm thi nộp đơn xin không dự thi cho con trai. (Ảnh: Hà Linh)

Chia sẻ về tình hình của con trai, mẹ nam sinh cho biết trước kỳ thi tròn 10 ngày, H. bị choáng và ngất trên đường đi học về.

"Thời điểm đó, con được lực lượng công an trực chốt gần đó đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu đồng thời liên lạc với gia đình", người mẹ nói và cho biết tình trạng H. khi đó rất nguy kịch. Nam sinh bị đa chấn thương, tụ máu não, gãy 4 xương sườn.

Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn, H. được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị. Đến nay H. đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên sức khoẻ vẫn yếu, chưa thể tham dự kỳ thi năm nay.

Chị Thơm kể sau khi tỉnh lại, H. rất hoảng hốt. Sau đó em tự trấn an bản thân, xin bố mẹ cho tới trường thi. Lo lắng cho con nên vợ chồng chị Thơm khuyên con tập trung nghỉ ngơi, điều trị bệnh nhưng H. đề xuất với bố mẹ phương án nhờ người chép bài hộ.

"Đến thời điểm này, con mới chỉ ngồi được khoảng 5 phút. Thương con vô cùng nhưng sức khoẻ là quan trọng nhất", chị Thơm nói và cho hay gia đình chọn phương án viết đơn xin xét đặc cách tốt nghiệp cho H. trước. Sau này khi nam sinh hồi phục sức khoẻ sẽ động viên H. ôn tập và thi vào đại học.

Theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15 của Bộ GD&ĐT, có 3 trường hợp thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Trường hợp 1

Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế thi nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Trường hợp 2: 

Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế thi nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Trường hợp 3:

Các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định 36/2019/NĐ-CP về bảo đảm học tập văn hóa, chính trị.

Bình luận
vtcnews.vn