(VTC News) - Việc tăng phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe lên kịch trần đối với dòng xe dưới 10 chỗ sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường xe trong thời gian tới. Một số lượng lớn khách hàng sẽ tìm đến những chiếc xe cũ với giá cả hợp lý hơn.
Sau đây là một vài mách nhỏ để bạn lựa chọn một chiếc xe cũ ưng ý.
Hình thức bên ngoài đánh giá chất lượng xe
Nếu là một chiếc xe tốt, chưa bị sửa chữa, sơn tút lại sẽ luôn có một bề mặt trơn láng; không có những vết rộp, rạn nứt, đặc biệt ở các điểm tiếp giáp.
Còn những chiếc xe bị sơn lại thường có vết bả ma tít ở những khu vực này. Hãy chú ý đến từng chi tiết như ốc vít, thân vỏ xe có đồng chất hay không, khe hở giữa các tấm ốp nhựa xung quanh xe có đều nhau không.
Để biết xe đã bị va chạm mạnh hay chưa bạn nên lật nắp capô để kiểm tra phần khung sát xi ở ngay dướt nắp capo. Những chiếc xe bị tai nạn thường bị biến dạng ở phần này và để khắc phục lại như mới là điều gần như không thể vì phần sát xi này rất mỏng với những vết hàn bấm nên không thể bả ma tít.
Để biết thử xem xe đã được sơn lại hay chưa, cánh “thợ xe” thường dùng một cục nam châm nhỏ lướt trên bề mặt sơn. Nếu xe đã sơn lại, sức hút của nam châm sẽ không được đồng đều.
Còn nếu muốn biết xe đã sử dụng nhiều hay chưa, bạn có thể kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa bên lái xem có còn nguyên vẹn hay không hoặc nâng nhẹ cửa để kiểm tra độ dơ bản lề. Nếu bản lề dơ thì có nghĩa chiếc xe đã được sử dụng khá lâu năm.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm phần hệ thống phanh. Thông thường bạn chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường đối với các xe được trang bị hệ thống phanh đĩa. Một chiếc phanh tốt thì đĩa phanh có bề mặt bằng phẳng, không có các vết lõm sâu trên mặt đĩa. Đối với hệ thống kính xe, một chiếc xe ít sử dụng sẽ có bề mặt kính sáng coóng, không có những vết xước do gạt nước lâu ngày gây ra (hoặc cửa hông với các vết xước do quay kính lên xuống nhiều).
Nội thất bên trong xe
Việc đầu tiên mà bạn nên làm là lật tất cả thảm trải sàn. Nếu sàn xe không có dấu hiệu ẩm mốc hay hơi nước thì có nghĩa sàn xe không bị rò rỉ. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng có thể giúp bạn biết chiếc xe đã sử dụng nhiều hay chưa là quan sát các đệm cao su ở bàn đạp phanh, côn, ga.
Với những chiếc xe mới đi sẽ có các tấm đệm mòn ít (tuy nhiên vẫn có khả năng chủ xe cũ đã ốp thêm các đệm nhôm, sau đó khi bán sẽ tháo ra để tạo cảm giác xe mới!). Với hệ thống điều hoà thì việc kiểm tra cũng khá đơn giản. Để nút chỉnh độ lạnh ở nhiệt độ trung bình, nếu luồng gió từ các họng gió tỏa ra đều và lạnh thì đó là một hệ thống điều hoà còn tốt.
Kiểm tra động cơ và lái thử
Thông thường động cơ bụi bẩn là bình thường (nếu sạch bóng thì rất có thể chủ xe đã rửa động cơ) tuy nhiên điều mà bạn nên quan tâm là động cơ có bị ngấm hoặc rỉ dầu hay không?. Một động cơ còn tốt sẽ có các khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hoà rất mềm, không bị nứt hoặc lão hoá.
Sau khi hoàn tất các bước trên bạn hãy đề nghị lái thử. Một chiếc xe tốt sẽ không bị rung tay lái khi chạy tốc độ cao. Khi ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng, khi buông tay lái, xe không bị nhao về một bên. Khi tăng hay giảm số thì côn số phải ngọt, không có tiếng va đập của kim loại và phát ra tiếng giật cục.
Trong khi lái thể bạn cũng nên thử phanh gấp ở tốc độ 50 hoặc 60km/h, khi phanh gấp ở tốc độ này xe phải dừng và không bị văng lệch về bên nào.
Sau khi kết thúc việc lái thử hãy nhớ rằng cho dù bạn có quá hài lòng với chiếc xe đi chăng nữa thì cũng đừng nên khen mà hãy tìm ra một vài điểm mà bạn không hài lòng để... chê! Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thương thảo và biết đâu bạn mua được xe rẻ hơn cả chục triệu trong thời điểm mà mức phí đăng ký đã lên kịch trần.
Tuấn Minh
Sau đây là một vài mách nhỏ để bạn lựa chọn một chiếc xe cũ ưng ý.
Hình thức bên ngoài đánh giá chất lượng xe
Nếu là một chiếc xe tốt, chưa bị sửa chữa, sơn tút lại sẽ luôn có một bề mặt trơn láng; không có những vết rộp, rạn nứt, đặc biệt ở các điểm tiếp giáp.
Còn những chiếc xe bị sơn lại thường có vết bả ma tít ở những khu vực này. Hãy chú ý đến từng chi tiết như ốc vít, thân vỏ xe có đồng chất hay không, khe hở giữa các tấm ốp nhựa xung quanh xe có đều nhau không.
Để biết xe đã bị va chạm mạnh hay chưa bạn nên lật nắp capô để kiểm tra phần khung sát xi ở ngay dướt nắp capo. Những chiếc xe bị tai nạn thường bị biến dạng ở phần này và để khắc phục lại như mới là điều gần như không thể vì phần sát xi này rất mỏng với những vết hàn bấm nên không thể bả ma tít.
Để biết thử xem xe đã được sơn lại hay chưa, cánh “thợ xe” thường dùng một cục nam châm nhỏ lướt trên bề mặt sơn. Nếu xe đã sơn lại, sức hút của nam châm sẽ không được đồng đều.
Còn nếu muốn biết xe đã sử dụng nhiều hay chưa, bạn có thể kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa bên lái xem có còn nguyên vẹn hay không hoặc nâng nhẹ cửa để kiểm tra độ dơ bản lề. Nếu bản lề dơ thì có nghĩa chiếc xe đã được sử dụng khá lâu năm.
Hình thức bên ngoài đánh giá chất lượng xe. |
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm phần hệ thống phanh. Thông thường bạn chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường đối với các xe được trang bị hệ thống phanh đĩa. Một chiếc phanh tốt thì đĩa phanh có bề mặt bằng phẳng, không có các vết lõm sâu trên mặt đĩa. Đối với hệ thống kính xe, một chiếc xe ít sử dụng sẽ có bề mặt kính sáng coóng, không có những vết xước do gạt nước lâu ngày gây ra (hoặc cửa hông với các vết xước do quay kính lên xuống nhiều).
Nội thất bên trong xe
Việc đầu tiên mà bạn nên làm là lật tất cả thảm trải sàn. Nếu sàn xe không có dấu hiệu ẩm mốc hay hơi nước thì có nghĩa sàn xe không bị rò rỉ. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng có thể giúp bạn biết chiếc xe đã sử dụng nhiều hay chưa là quan sát các đệm cao su ở bàn đạp phanh, côn, ga.
Cần kiểm tra kỹ nội thất bên trong xe. |
Với những chiếc xe mới đi sẽ có các tấm đệm mòn ít (tuy nhiên vẫn có khả năng chủ xe cũ đã ốp thêm các đệm nhôm, sau đó khi bán sẽ tháo ra để tạo cảm giác xe mới!). Với hệ thống điều hoà thì việc kiểm tra cũng khá đơn giản. Để nút chỉnh độ lạnh ở nhiệt độ trung bình, nếu luồng gió từ các họng gió tỏa ra đều và lạnh thì đó là một hệ thống điều hoà còn tốt.
Kiểm tra động cơ và lái thử
Thông thường động cơ bụi bẩn là bình thường (nếu sạch bóng thì rất có thể chủ xe đã rửa động cơ) tuy nhiên điều mà bạn nên quan tâm là động cơ có bị ngấm hoặc rỉ dầu hay không?. Một động cơ còn tốt sẽ có các khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hoà rất mềm, không bị nứt hoặc lão hoá.
Sau khi hoàn tất các bước trên bạn hãy đề nghị lái thử. Một chiếc xe tốt sẽ không bị rung tay lái khi chạy tốc độ cao. Khi ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng, khi buông tay lái, xe không bị nhao về một bên. Khi tăng hay giảm số thì côn số phải ngọt, không có tiếng va đập của kim loại và phát ra tiếng giật cục.
Kiểm tra động cơ và lái thử là điều khá quan trọng. |
Trong khi lái thể bạn cũng nên thử phanh gấp ở tốc độ 50 hoặc 60km/h, khi phanh gấp ở tốc độ này xe phải dừng và không bị văng lệch về bên nào.
Sau khi kết thúc việc lái thử hãy nhớ rằng cho dù bạn có quá hài lòng với chiếc xe đi chăng nữa thì cũng đừng nên khen mà hãy tìm ra một vài điểm mà bạn không hài lòng để... chê! Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thương thảo và biết đâu bạn mua được xe rẻ hơn cả chục triệu trong thời điểm mà mức phí đăng ký đã lên kịch trần.
Tuấn Minh
Bình luận