• Zalo

Bí quyết bóc vỏ hạt dẻ không cần dao kéo

Gia đìnhThứ Ba, 22/10/2024 13:30:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Bóc vỏ hạt dẻ sống không cần dao kéo không hề khó như bạn tưởng, cũng không mất quá nhiều công sức nếu bạn áp dụng những bí quyết đơn giản dưới đây.

Hạt dẻ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và là món ăn vặt quen thuộc, đặc biệt là vào mùa đông, hấp dẫn bởi vị ngọt dịu và bùi bùi rất đặc biệt. Ngoài việc rang chín ăn trực tiếp, hạt dẻ còn là nguyên liệu cho nhiều món ngon khác như bánh nướng, gà hầm, xương hầm, súp gà...

Thách thức lớn nhất khi xử lý hạt dẻ là việc bóc vỏ, đặc biệt là với hạt dẻ sống. 

Cách bóc vỏ hạt dẻ không cần dao kéo

Dưới đây là những bí quyết bóc vỏ hạt dẻ sống không cần dao kéo, vừa đơn giản vừa hiệu quả, giúp bạn có thể dễ dàng tách vỏ mà không mất quá nhiều công sức, thời gian.

Bạn có biết bí quyết bóc vỏ hạt dẻ sống không cần dao kéo? (Ảnh: The spruce Eats)

Bạn có biết bí quyết bóc vỏ hạt dẻ sống không cần dao kéo? (Ảnh: The spruce Eats)

Mẹo bóc vỏ hạt dẻ với lò vi sóng

Nếu không có thời gian ngâm hạt dẻ trong nước, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để làm mềm vỏ hạt dẻ trước khi bóc.

Cho hạt dẻ sống vào bát chịu nhiệt, đổ nước vào bát sao cho ngập hạt dẻ, sau đó đặt vào lò vi sóng và quay ở công suất cao trong khoảng 2-3 phút. Lấy hạt dẻ ra và để nguội bớt, khi đó bạn có thể dễ dàng bóc lớp vỏ ngoài mà không cần dao kéo.

Dùng nồi áp suất hỗ trợ bóc vỏ hạt dẻ

Nồi áp suất không chỉ giúp bạn nấu nhanh mà còn là công cụ tuyệt vời để làm mềm vỏ hạt dẻ. Cách này phù hợp khi bạn muốn bóc một lượng lớn hạt dẻ cùng lúc.

Cho lượng hạt dẻ cần bóc vỏ vào nồi áp suất và đổ nước sao cho ngập hạt; đun trong khoảng 5-7 phút sau khi nồi đạt áp lực. Sau khi hoàn thành, bạn để nồi áp suất nguội rồi mở nắp. Hạt dẻ sau khi luộc trong nồi áp suất sẽ có vỏ mềm hơn và dễ bóc.

Ngâm hạt dẻ trong nước nóng trước khi bóc

Một trong những bí quyết bóc vỏ hạt dẻ sống đơn giản và hiệu quả nhất là ngâm chúng trong nước nóng để àm mềm lớp vỏ cứng, khiến quá trình bóc tách trở nên dễ dàng hơn.

Trước tiên, bạn đun sôi một nồi nước, tắt bếp và thả hạt dẻ sống vào, ngâm trong khoảng 10-15 phút. Sau đó, bạn vớt hạt dẻ ra và để nguội một chút trước khi bóc vỏ. Bạn sẽ thấy lớp vỏ dẻo ra, chỉ cần nhẹ nhàng bóc lớp vỏ ngoài là lớp vỏ lụa cũng dễ dàng bong ra.

Ngâm hạt dẻ trong nước nóng là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bóc vỏ hạt dẻ mà không cần dao kéo. (Ảnh:vKopiaste)

Ngâm hạt dẻ trong nước nóng là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bóc vỏ hạt dẻ mà không cần dao kéo. (Ảnh:vKopiaste)

Mẹo bóc vỏ hạt dẻ bằng hơi nước

Hơi nước cũng là một phương pháp hiệu quả để làm mềm vỏ hạt dẻ. Bạn đặt một xửng hấp lên nồi nước sôi và thả hạt dẻ vào, hấp trong khoảng 10-15 phút để làm vỏ mềm ra và dễ bóc hơn. Sau khi hấp xong, bạn để nguội một chút rồi dùng tay để bóc vỏ, không cần dao kéo.

Sử dụng khăn ẩm

Nếu không có lò vi sóng hoặc không muốn sử dụng nước, bạn có thể dùng khăn ẩm để bóc vỏ hạt dẻ. Hãy làm ẩm một chiếc khăn bông và quấn hạt dẻ sống trong khăn, để yên khoảng 20-30 phút. Hơi ẩm từ khăn sẽ thấm vào vỏ hạt, làm cho vỏ mềm hơn. Sau đó, bạn có thể dùng tay để bóc vỏ hạt dẻ mà không gặp khó khăn.

Lưu ý khi bóc vỏ hạt dẻ

Mặc dù các phương pháp trên giúp việc bóc vỏ hạt dẻ trở nên dễ dàng hơn, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo kết quả tốt nhất:

- Chọn hạt dẻ tươi: Hạt dẻ tươi có vỏ bóng, cứng và không bị sâu mọt. Hạt dẻ đã để lâu sẽ khó bóc hơn do vỏ trở nên cứng và nhân bên trong bị teo lại.

- Không ngâm nước quá lâu: Nếu ngâm quá lâu, hạt dẻ có thể bị ngấm nước và mất đi vị ngọt tự nhiên.

- Làm mát hạt dẻ sau khi đun nóng: Hãy để hạt dẻ nguội lại sau khi sử dụng các phương pháp làm nóng như lò vi sóng hay hấp. Điều này giúp bạn tránh bị bỏng tay khi bóc vỏ.

NGUYỆT ÁNH(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn