BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội

An SinhThứ Năm, 09/12/2021 12:12:00 +07:00
(VTC News) -

Trong những năm qua, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội tại phường Đông Triều (Quảng Ninh), số lượng người tham gia ngày càng nhiều.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lên danh sách những người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, trong năm 2021, phường Đông Triều (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đạt 140% kế hoạch phát triển người mới tham gia loại hình bảo hiểm này với số lượng 70 người.

Luỹ kế trong 3 năm, phường có 266 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỉ lệ 10,97% trên tổng số người trong độ tuổi tham gia.

Theo tôi, tỉ lệ này còn thấp. Để làm lâu dài phải được sự đồng tình ủng hộ từ chính quyền địa phương tới người dân, từ đó tỉ lệ tham gia sẽ đạt được cao. Rất may mắn tôi luôn có được điều đó trong quá trình làm việc.

Tôi mong muốn các kênh thông tin đại chúng của tỉnh Quảng Ninh nói chung, thị xã Đông Triều nói riêng cũng như phường Đông Triều thường xuyên phát các bản tin tuyên truyền, vận động với phương thức “mưa dầm thấm lâu”. Từ đó người dân sẽ dần thấu hiểu các lợi ích thiết thực mà loại hình bảo hiểm này mang lại”, bà Bùi Thị Dương – đại lý thu BHXH, BHYT phường Đông Triều chia sẻ.

BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội - 1

Trong những năm qua, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội tại phường Đông Triều (Quảng Ninh), số lượng người tham gia ngày càng nhiều.

Đông Triều là phường trung tâm văn hoá - chính trị của thị xã Đông Triều, gồm 4 khu hành chính, 1.269 hộ dân và gần 5.300 nhân khẩu. Nhiều năm nay, địa phương phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ và nông nghiệp.

BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội - 2

Bà Bùi Thị Dương – đại lý thu BHXH, BHYT phường Đông Triều.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường là đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo công tác đó.

Để người dân được hưởng quyền lợi cao khi tham gia hai loại hình bảo hiểm trên, chúng tôi thường xuyên tìm hiểu thông tin trên website của BHXH Việt Nam, từ đó mang những thông tin đó tuyên truyền sâu rộng tới người dân”, bà Dương nói thêm.

Trong những năm qua, để người dân tham gia và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đại lý thu như bà thường xuyên tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tới từng khu phố, CTV. Theo bà Dương, các CTV hầu hết là người cao tuổi nên luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

Ngoài ra, bà phối hợp với các đoàn thể chính trị như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền. Nhân dịp sơ kết 6 tháng hoặc tổng kết 1 năm của các hội, đoàn thể, đại lý thu phường Đông Triều cũng lồng ghép chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân ngày càng nhận thức được quyền lợi mình được hưởng khi về già, đỡ gánh nặng cho các con cũng như xã hội.

Đặc biệt, BHXH tự nguyện được phường Đông Triều tiếp quản 3 năm nay và hiện địa phương có trên 2.000 người trong độ tuổi tham gia. Bà Dương cùng các “chân rết” căn cứ vào đó lập danh sách những người tiềm năng, mỗi tuần tổ chức nhóm nhỏ 5-7 người để vận động người dân và đạt hiệu quả tích cực. Nếu 5 người có mặt tại buổi họp thì cũng 3 người tham gia, 2 người đề xuất nghiên cứu thêm về các chính sách của BHXH tự nguyện.

BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội - 3

Ông Nguyễn Xuân Hoà – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Triều.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Xuân Hoà – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Triều cho hay, trong những năm qua, địa phương luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Thị uỷ, HĐND, UBND thị xã Đông Triều, đặc biệt sự quan tâm, phối hợp của BHXH thị xã.

Tranh thủ sự quan tâm đó, Đảng bộ, chính quyền phường chỉ đạo cán bộ chuyên môn tham mưu cho địa phương xây dựng kế hoạch hàng năm triển khai tới các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị trường học, khu phố trên địa bàn về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân. Ngoài ra, phường Đông Triều đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tổ chức các hội nghị tuyên truyền chuyên đề về hai loại hình bảo hiểm này.

Hàng năm, chúng tôi tổ chức 1-2 hội nghị về nội dung này. Kế hoạch phát triển BHXH hàng năm đều tăng từ 100% trở lên.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những gì đạt được trong thời gian qua, tập trung công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như lợi ích của việc tham gia để người dân tiếp cận được nhiều lợi ích thiết thực, từ đó góp phần giữ vững và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng kinh tế trên địa bàn, nâng cao đời sống người dân”, ông Hoà nói.

BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một kênh đảm bảo an sinh xã hội - 4

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Hoà cũng kiến nghị rút ngắn thời gian tham gia BHXH tự nguyện. Đây cũng là mong muốn của người dân phường Đông Triều. Họ đồng tình việc tăng mức đóng bảo hiểm gắn với rút ngắn thời gian để tạo mọi điều kiện cho người dân sớm được hưởng các chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Hoà hy vọng các cơ sở y tế tạo điều kiện thông thoáng và tốt hơn nữa đối với những người có thẻ BHYT để người dân thuận lợi trong quá trình chuyển tuyến, điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo sức khoẻ.

Minh Khang – Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn