BHXH Thị xã Quảng Yên: Người dân thờ ơ với chính sách BHXH tự nguyện

An SinhThứ Năm, 28/10/2021 10:25:00 +07:00
(VTC News) -

Theo BHXH Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), người dân tại địa phương ít quan tâm tới BHXH tự nguyện, thờ ơ tiếp cận chính sách, không sẵn sàng tham gia.

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đến hết tháng 9/2021, Thị xã có 1.096 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 49% kế hoạch được giao, trong đó người tham gia mới 9 tháng đầu năm là 535 người; 122.657 người tham gia BHYT đạt 99% kế hoạch giao, trong đó 21.569 người tham gia BHYT hộ gia đình thì có 20.917 người tham gia BHYT mức sống trung bình.

BHXH Thị xã Quảng Yên: Người dân thờ ơ với chính sách BHXH tự nguyện - 1

Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Trong những năm qua, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn thị xã Quảng Yên đạt được kết quả đáng khích lệ.

Nhờ sự phối hợp nhiệt tình của các cấp, các ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền phát triển người tham gia, đặc biệt với tiềm năng của vùng có nhiều dư địa để phát triển lượng người tham gia 2 loại hình bảo hiểm chính là điểm sáng tích cực mà BHXH thị xã làm được thời gian qua”, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng Yên nhấn mạnh.

BHXH Thị xã Quảng Yên: Người dân thờ ơ với chính sách BHXH tự nguyện - 2

Cán bộ BHXH thị xã tiếp cận, tư vấn trực tiếp cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, đơn vị tổ chức tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH dưới nhiều hình thức như tổ chức các cuộc hội nghị tới từng xã, phường; tổ chức truyên truyền theo các nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”.

Từ đầu năm tới nay, BHXH thị xã Quảng Yên phối hợp cùng các tổ chức như Bưu điện thị xã, Hội Nông dân tổ chức tuyên truyền được 29 cuộc. Đơn vị chủ động ký kết mở rộng đại lý thu thêm Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH được chủ động lựa chọn đại lý gần nhất.

BHXH Thị xã Quảng Yên: Người dân thờ ơ với chính sách BHXH tự nguyện - 3

 Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng Yên cho hay, số người tham BHXH tự nguyện còn chưa tương xứng với tiềm năng của vùng, đặc biệt là số người tham gia BHYT hộ gia đình.

Hiện tại, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình ở địa phương là trên 42.486 người. Như vậy có rất nhiều dư địa để phát triển người tham gia 2 loại hình bảo hiểm này.

Người dân tại địa phương ít quan tâm tới chính sách BHXH tự nguyện, thờ ơ với việc tiếp cận chính sách, không sẵn sàng tham gia, không sẵn sàng tiếp nhận thông tin tuyên truyền”, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng Yên nói.

Để thực tế này diễn ra, theo đánh giá của lãnh đạo BHXH thị xã là do công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, đội ngũ tuyên truyền viên, tư vấn viên đều là cán bộ của các đơn vị khác, công việc chính không phải chuyên về lĩnh vực BHXH.

Việc tuyên truyền, tư vấn BHXH tự nguyện là công việc kiêm nhiệm. Chính vì vậy, các tuyên truyền viên, tư vấn viên còn hạn chế về nghiệp vụ, thiếu kỹ năng tiếp cận người dân, chưa làm cho người chuẩn bị tham gia thực sự yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH Thị xã Quảng Yên: Người dân thờ ơ với chính sách BHXH tự nguyện - 4

Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Không những thế, người lao động trong khu vực phi chính thức thường không có thói quen tích lũy thông qua tổ chức thứ ba, họ chỉ muốn làm công và hưởng trọn số lương hàng tháng mà họ được nhận, chưa hình thành thói quen tham gia BHXH. Ngoài ra, họ còn so sánh với các hình thức bảo hiểm khác.

Chính sách chưa linh hoạt, ngang bằng với người tham gia BHXH bắt buộc trong khi đó mức đóng bằng nhau. Chế độ trợ cấp tuất hàng tháng, chế độ hưu trí trước tuổi do giảm khả năng lao động, quá trình tham gia đóng để được hưởng lương hưu còn dài.

Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như tiềm năng và kỳ vọng”, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng Yên chia sẻ.

Từ thực tế đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu với UBND thị xã tiếp tục có các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương sát sao, tập trung tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia bằng nhiều hình thức, chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm của các địa phương.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, các ban, ngành, các hội, đoàn thể, cơ quan truyền thông tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chức năng, hội, đoàn thể rà soát người dân trong diện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng chưa tham gia; kèm theo nội dung thống kê người chưa tham gia loại hình BHXH, BHYT để tiếp cận thực hiện việc tuyên truyền, vận động.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn