Bất ngờ với 'tuổi thơ dữ dội' của Dải Ngân hà

Khám pháThứ Hai, 23/11/2020 15:29:54 +07:00
(VTC News) -

Dải Ngân hà của chúng ta có một tuổi thơ "dữ dội" khi nó từng nuốt chửng một thiên hà khác khi "còn nhỏ".

Thiên hà bị "làm thịt" có tên là Heracles (vị anh hùng trong thần thoại Hy Lạp), nằm ẩn sâu ở gần trung tâm Dải Ngân hà. Nó có thể đã va chạm với Dải Ngân hà khoảng 10 tỷ năm trước. 

"Các ngôi sao ban đầu thuộc về Heracles chiếm khoảng 1/3 quầng hình cầu ở vùng lõi Dải Ngân hà ngày nay, đồng nghĩa vụ va chạm cổ đại mới được phát hiện này là một sự kiện lớn trong lịch sử thiên hà của chúng ta", nhóm nghiên cứu thuộc dự án "Thí nghiệm tiến hóa thiên hà Apache Point" từ Đài quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (APOGEE) cho hay.

Bất ngờ với 'tuổi thơ dữ dội' của Dải Ngân hà - 1

Hình ảnh mô phỏng cho thấy Heracles nằm gọn trong tâm của Dải Ngân hà thế nào. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech và SDSS)

Trước khi tìm ra Heracles, nhóm nghiên cứu phát hiện ra những ngôi sao không khớp với dải Ngân hà. 

"Những ngôi sao này khác tới nỗi chúng chỉ có thể đến từ một thiên hà khác. Bằng cách nghiên cứu chi tiết về chúng, chúng tôi có thể tìm ra vị trí chính xác và lịch sử của thiên hà hóa thạch này", nhóm nghiên cứu cho hay. 

Trên thực tế, Heracles rất khó nắm bắt vì các dấu hiệu về sự tồn tại của nó bị các đám mây bụi giữa các vì sao che khuất.

Nhóm nghiên cứu đã phải dùng ánh sáng cận hồng ngoại để quan sát đống hỗn độn này. 

“Để tìm thấy một thiên hà hóa thạch như thiên hà này, chúng tôi phải xem xét cấu tạo hóa học chi tiết và chuyển động của hàng chục nghìn ngôi sao", Ricardo Schiavon, đồng tác giả nghiên cứu cho biết. 

Diệu Hoa(Nguồn: Cnet)
Bình luận
vtcnews.vn