Bao nhiêu tiền đang 'chôn chân" trong bất động sản?

Kinh tếThứ Sáu, 02/05/2014 02:54:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Xây dựng vừa có thống kê cho biết hiện cả nước đang có 4.015 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới với tổng mức đầu tư khoảng 4,5 triệu tỷ đồng

(VTC News) - Bộ Xây dựng vừa có thống kê cho biết hiện cả nước đang có 4.015 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới với tổng mức đầu tư khoảng 4,5 triệu tỷ đồng trên cả nước.

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước có tổng số khoảng  4.015 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới với tổng mức đầu tư ước tính gần 4,5 triệu tỷ đồng. Theo báo cáo của 61 địa phương, cả nước có 3.258 dự án (chiếm 81%) được tiếp tục triển khai với diện tích đất là 81.565 ha.

bất động sản
Bao nhiêu tiền đang chôn chân trong bất động sản? 
Ngoài ra, có khoảng 455 dự án với khoảng 21.000 ha cần phải điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với quy hoạch. Trong đó Hà Nội có 285 dự án cần điều chỉnh, Tp.HCM có 33 dự án.


Theo Bộ Xây dựng, cả nước có 470 dự án đã hoàn thành, 287 dự án chiếm diện tích đất 14.819 ha phải dừng triển khai. Các dự án dừng chủ yếu là do chủ đầu tư không huy động được thêm nguồn vốn để triển khai tiếp.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã có bước đầu chuyển biến trong năm 2013 và quý I/2014, tuy nhiên, bất động sản vẫn chưa hồi phục như kỳ vọng. Để tăng cường quản lý thị trường bất động sản, cơ quan này đề xuất không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014, ngoại trừ các các dự án nhà ở xã hội; nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2; dự án cải tạo nhà chung cư cũ.

Trường hợp đặc biệt, các địa phương phải báo cáo cụ thể với Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định trước khi trình Thủ tướng xem xét, quyết định.


Trả lời trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối ngày 27/4, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định" hiện cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở với 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất cả các dự án này hết 4,5 triệu tỷ và tạo ra khoảng 3 triệu căn hộ. Với khả năng nền kinh tế hiện nay, tôi cho rằng, trong thời gian trung hạn, không thể giải quyết hết được khối lượng dự án như vậy".

Do vậy, Bộ Xây dựng rất quyết liệt tham mưu Chính phủ  trong việc dừng cấp phép các dự án thương mại trong thời gian tới để giảm nguồn cung, kích cầu thị trường và giải phóng hàng tồn kho.

Liên quan đến kiến nghị dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại trong năm 2014 của Bộ Xây dựng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, ý tưởng của việc này là tốt nhằm kiểm soát sự án nhà ở thương mại để không tăng tồn kho bất động sản.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, nếu không cấp phép dự án nhà ở thương mại, thì các địa phương có dự án mới đã chuẩn bị xong các khâu, có đủ điều kiện khởi công thì họ cũng sẽ trình lên Chính phủ xin duyệt.

“Chúng ta chỉ kiểm soát thôi chứ không cấm, nếu cấm sẽ cứng đơ hết, rất nguy hiểm”.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn