Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 19/07/2024 19:59:00 +07:00
(VTC News) -

Đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, báo chí quốc tế trích dẫn nhiều câu nói nổi tiếng và dấu ấn ngoại giao của Tổng Bí thư.

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin: "Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần do tuổi cao và bệnh nặng. Ông hưởng thọ 80 tuổi".

Trong khi đó, hãng tin AP cho biết Tổng Bí thư qua đời do tuổi cao, bệnh nặng.

AP nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, trích dẫn câu nói nổi tiếng của ông năm 2016: "Không kỷ cương, đất nước sẽ rối loạn".

Hãng thông tấn lớn của Mỹ cũng nhắc đến dấu ấn của Tổng Bí thư trong trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam" trong bối cảnh hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một chuyến công du nước ngoài.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một chuyến công du nước ngoài.

Hãng thông tấn Đức DW nhắc lại 3 nhiệm kỳ Tổng Bí thư và 1 nhiệm kỳ Chủ tịch nước, cũng như sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ năm 1968.

Hãng Reuters đưa tin: "Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời hôm thứ Sáu (19/7), sau thời gian giữ các chức vụ cao nhất của đất nước trong 13 năm".

Reuters nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã phát động chiến dịch chống tham nhũng, được gọi là "đốt lò", hàng trăm quan chức đã bị điều tra vì tham nhũng và nhiều người buộc phải từ chức.

Hãng thông tấn China News của Trung Quốc đăng tải bài viết với tiêu đề: "Đột ngột! Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được tặng Huân chương Sao Vàng. Ông đã qua đời".

Trong bài đăng, China News cho biết: "Chủ tịch nước Tô Lâm thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước đã tổ chức lễ trao Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Quân đội số 108. Toàn thể các ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng, các trợ lý và người nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự buổi lễ.

Việc trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng danh hiệu cao quý Huân chương Sao Vàng là sự ghi nhận đầy đủ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam với những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư cho Đảng Cộng sản Việt Nam và sự nghiệp cách mạng dân tộc Việt Nam".

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Bình luận
vtcnews.vn