Bản tin COVID-19 ngày 21/8: WHO cảnh báo đại dịch không kết thúc nhờ vaccine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/08/2020 07:09:03 +07:00
(VTC News) -

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm lý chung sống với COVID-19, và cho rằng có vaccine chưa phải đại dịch sẽ kết thúc.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng 21/8, thế giới ghi nhận 22.812.285 ca mắc COVID-19, 795.927 người chết và 15.492.282 người đã bình phục. 

Tổ chức y tế kêu gọi người dân chuẩn bị tâm lý sống chung với dịch bệnh kể cả khi đã có vaccine. 

Có vaccine không có nghĩa đại dịch kết thúc

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm lý chung sống với COVID-19 và không dựa vào vaccine để chấm dứt đại dịch.

"Có vaccine không đồng nghĩa là đại dịch COVID-19 kết thúc. Mọi người cần chuẩn bị tâm lý sống chung với virus SARS CoV-2", ông Kluge nói hôm 20/8.

Ông Kluge tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp chống dịch như khẩu trang, rửa tay thường xuyên trong bối cảnh mùa cúm đang tới gần.

Quan chức WHO nhấn mạnh đại dịch COVID-19 sẽ chỉ kết thúc khi tất cả mọi người có trách nhiệm phòng chống dịch và tập cách sống chung với loại virus này.

Bản tin COVID-19 ngày 21/8: WHO cảnh báo đại dịch không kết thúc nhờ vaccine - 1

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge. (Ảnh: WHO)

"Mùa cúm sắp đến gần. Điều quan trọng là các quốc gia cần giám sát các hoạt động của cúm, tăng cường giám sát các loại virus cũng như cung cấp vaccine phòng cúm cho các nhóm có nguy cơ cao", ông này cho hay.

Cho tới nay mới chỉ duy nhất Nga đăng ký vaccine chống COVID-19. 

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya, ông Alexander Gintsburg hôm 16/8 cho biết người dân Nga có thể được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hàng loạt vào giữa tháng 9. 

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan mắc COVID-19

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Michal Kurtyka xác nhận mắc COVID-19 hôm 20/8. 

"Thật không may, xét nghiệm COVID-19 thứ hai của tôi cho kết quả dương tính. Tôi cảm thấy vẫn ổn. Tôi đang cách ly ở nhà với gia đình", ông Kurtyka viết trên Twitter.

Bản tin COVID-19 ngày 21/8: WHO cảnh báo đại dịch không kết thúc nhờ vaccine - 2

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Michal Kurtyka. (Ảnh: Euobserver)

Tuần trước, truyền thông Ba Lan đưa tin Bộ trưởng phụ trách Cơ sở hạ tầng Năng lượng chủ chốt của nước này Piotr Naimski nhiễm virus SARS CoV-2. 

"Bộ trưởng bị ốm và đang cách ly", trợ lý của ông Naimski cho biết dù không xác nhận ông có mắc COVID-19 hay không. 

Ông Naimski, 69 tuổi và ông Kurtyka, 47 tuổi, tuần trước đều tham gia vào các cuộc đàm phán giữa chính phủ và các công đoàn khai thác than về kế hoạch tái cơ cấu ngành công nghiệp này.

Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp có trên 200 ca bệnh

Hàn Quốc hôm 20/8 ghi nhận 288 ca mắc COVID-19 mới, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp nước này có trên 200 ca bệnh. Con số này nâng tổng ca nhiễm virus SARS CoV-2 ở quốc gia Đông Á lên 16.346, trong đó có 307 người thiệt mạng.  

Chỉ riêng trong tuần qua, Hàn Quốc ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới, chủ yếu là các ca bệnh từ ổ dịch liên quan tới các nhà thờ ở Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận.

Bản tin COVID-19 ngày 21/8: WHO cảnh báo đại dịch không kết thúc nhờ vaccine - 3

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Seoul. (Ảnh: AP)

Lãnh đạo của một nhà thờ trong số này còn tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Seoul trong những tuần gần đây. Đây được xem là nguồn cơn reo giắc virus. 

Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo tuần này sẽ là tuần then chốt quyết định liệu nước này có phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới hay không. 

Song Hy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn