Bác sĩ 78 tuổi xin đi chống dịch: 'Nếu mệnh hệ gì thì đó là sự hy sinh vinh dự'

Tin tứcThứ Hai, 31/05/2021 11:15:00 +07:00
(VTC News) -

Dù đã 78 tuổi nhưng bác sĩ quê Nghệ An vẫn quyết định viết đơn tình nguyện đến Bắc Giang chống dịch.

“Tôi muốn gia nhập đoàn quân áo trắng bằng tâm huyết. Về già tôi mong làm thêm được nhiều việc có ích cho xã hội. Đặt tay lên trái tim, nghe trái tim mách bảo: Hãy sống bằng trách nhiệm, tình thương, đừng bao giờ vô cảm trước mọi sự bất hạnh. Hãy tới đó (nơi tâm dịch) làm điều tử tế”, bác sĩ Trang viết trong đơn tình nguyện đến Bắc Giang chống dịch. 

Hình ảnh vị bác sĩ đã nghỉ hưu, 78 tuổi với gương mặt phúc hậu, tay đặt lên ngực, thể hiện quyết tâm hướng về người dân vùng dịch khiến nhiều người rơi nước mắt và được dân mạng chia sẻ những ngày qua. Đó là ông Nguyễn Văn Trang, trú tại thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Hằng ngày nghe tin số ca bệnh tăng lên, đồng nghiệp, lớp trẻ của ông vẫn phải căng mình chống dịch, không ít người đã kiệt sức, ngất xỉu, là động lực để bác sĩ Trang quyết tâm viết đơn xin tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch. Hay hình ảnh vị bác sĩ trẻ chỉ bằng con út của ông đã xuống tóc, cạo trọc đầu tình nguyện về Bắc Giang cũng đủ khiến ông xúc động xen lẫn xót xa. Lần nào mở Facebook, đọc thông tin về dịch và những hy sinh của đội ngũ y tế là nước mắt ông lại chực trào.

Bác sĩ Trang nói ở tuổi này ông vẫn còn minh mẫn, trí tuệ sáng suốt. Từ ngày về hưu, 16 năm qua ông chưa một lần ốm đau. Ông duy trì phòng khám tại nhà để khám chữa bệnh cho người địa phương.

"Tôi có thể đảm đương hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân F0, F1, F2. Trong quá trình làm chuyên môn tôi từng điều trị các bệnh lây lan, tôi có sẵn kiến thức và giờ tôi sẽ học hỏi thêm. Tất nhiên nếu được ra Bắc Giang chống dịch, tôi cần phải bổ sung thêm một số kiến thức cần thiết. Vào vùng dịch có đồng đội, đồng nghiệp áo trắng, có lớp già, lớp trẻ động viên nhau", bác sĩ Trang nói.

Bác sĩ 78 tuổi xin đi chống dịch: 'Nếu mệnh hệ gì thì đó là sự hy sinh vinh dự' - 1

Bác sĩ Nguyễn Văn Trang. (Ảnh: NVCC)

Bác sĩ Trang từng có cuộc sống nghèo khổ. Để cuộc sống hạnh phúc như hôm nay, ông luôn thầm cảm ơn những người giúp đỡ mình, truyền cho ông cảm hứng cả cuộc đời dành hết tâm huyết trở thành thầy thuốc y đức, chữa bệnh cứu người.

"Tôi mang ơn bạn bè, người thân nhiều quá, nếu chỉ nói cảm ơn thì không đủ mà phải hành động cụ thể. Hành động đó là đến Bắc Giang, nơi con cháu, bạn bè, người quen của tôi và nhân dân đang cần giúp đỡ.

Trước kia tôi là dân vạn chài, khổ cực, lênh đênh trên mặt nước, nếu không có Đảng, Nhà nước, không có những người chiến sĩ hy sinh để đất nước hòa bình thì gia đình tôi làm sao có thể hạnh phúc như vậy. Tôi tình nguyện ở Bắc Giang để trả ơn. Đất nước lâm nguy mình phải đương đầu, có như vậy bản thân mới có giá trị", bác sĩ Trang nói với giọng đầy quyết tâm.

Gia đình ông Trang có 8 người, các con, cháu đều theo ngành Y. Trong đợt dịch này, 4 người trong gia đình ông tham gia tuyến đầu chống dịch, nhiều ngày chưa được về nhà. Khi biết ông viết đơn xin tình nguyện đi chống dịch, người con trai của ông là bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Trung tâm y tế huyện Yên Thành) không dám can ngăn. Anh hiểu tính cha nên chỉ khuyên cha giữ gìn sức khỏe khi ông đã cao tuổi.

"Tôi biết việc mình đi chống dịch không khéo sẽ thành phản cảm, mình đi nếu ốm yếu ai sẽ chăm sóc mình. Nhưng đã gọi là lý tưởng thì lo lắng đó không là gì. Về tâm dịch Bắc Giang không may có mệnh hệ gì thì đó là sự hy sinh rất vinh dự, một việc làm tử tế mà con tằm già này cuối đời còn lo kéo kén nhả tơ, dệt lên tấm thảm làm đẹp cho đời. Tôi không sợ hy sinh, nếu sợ thì không dám viết đơn", bác sĩ Trang nói.

Nếu được chính quyền chấp nhận đơn xin tham gia chống dịch ở Bắc Giang, ông sẵn sàng lên đường ngay, chỉ cần báo trước vài giờ đồng hồ để ông sắp xếp, chuẩn bị một số thuốc men và tư trang trước khi bắt đầu một chuyến đi ý nghĩa dài ngày.

Ông Nguyễn Văn Thìn, Phó trưởng phòng Y tế, UBND huyện Thanh Chương cho biết cơ quan này đã nhận được đơn xin ra tỉnh Bắc Giang tham gia chống dịch COVID-19 của bác sĩ Nguyễn Văn Trang.

"Hành động của bác sĩ Trang rất đáng trân trọng, chúng tôi ủng hộ tinh thần nhiệt huyết đó. Ở địa phương ông Nguyễn Văn Trang là bác sĩ giỏi, nổi tiếng, từng đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa nhi và Trưởng khoa nội nhi lây đông y, Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương", ông Thìn nói.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn