ATM có ‘chết’ trong dịp nghỉ Tết?

Kinh tếThứ Ba, 12/01/2016 10:57:00 +07:00

ATM “chết” đồng loạt trong dịp Tết luôn là nỗi ám ảnh của người dân nhưng năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp tránh tình trạng quá tải ATM.

(VTC News) – ATM “chết” đồng loạt trong dịp Tết luôn là nỗi ám ảnh của người dân nhưng năm nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có nhiều biện pháp tránh tình trạng quá tải ATM.

Trong họp báo “Về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016”, Phó Vụ trưởng vụ Thanh toán cho biết trong các năm qua, việc sử dụng thẻ ATM ngày càng tăng.

Các ngân hàng thương mại tích cực đầu tư phục vụ hoạt  động thanh toán của khách hàng klhiến số lượng ATM, POS ngày càng tăng nhưng do thói quen sử dụng tiền mặt phổ biến ở Việt Nam nên hoạt động rút tiền mặt chiếm 80% lượng giao dịch qua ATM. Trong các dịp lễ Tết nhu cầu rút tiền mặt gia tăng gây áp lực lớn gây tình trạng quái tải.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tình trạng ATM “chết” hàng loạt có thể được hạn chế khi Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị nhiều biện pháp phòng ngừa.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý các ngân hàng thương mại trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM; Đảm bảo đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt cần thiết đột xuất khác.

Đối với các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước yêu phải chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng.

Bình luận về tình trạng người dân đổ xô rút tiền qua ATM trong dịp Tết, Phó Thống đốc Đào Anh Tú cho biết một phần cũng do doanh nghiệp.

Theo ông Tú, để giữ chân công nhân, không muốn cho công nhân về ăn Tết quá sớm, doanh nghiệp chờ cận Tết mới trả lương thưởng. Ngay sau khi có lương và chuẩn bị về quê, công nhân ồ ạt rút tiền vào cùng một thời điểm. Đây là điều hết sức khó cho các ngân hàng thương mại.


Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp... tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải.

Theo ông Tú, thời gian qua, những ngân hàng không đảm bảo hệ thống ATM thông suốt đã bị xử lý hết sức nghiêm khắc, quyết liệt. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng thương mại phải đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất vì hiện nay ngân hàng đã thu phí ATM.

Ông Tú cho biết thêm mặc dù đã thu phí ATM nhưng khoản thu này chưa bù đắp được chi phí. Hiện tại, chi phí bảo trì, bảo vệ ATM khá tốn kém. Phí ATM chưa tương xứng với chi phí nhưng ngân hàng vẫn phải đầu tư hệ thống ATM vì trách nhiệm xã hội và nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh việc cố gắng tránh tình trạng quá tải ATM, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại bảo đảm hoạt động thanh toán của người dân và doanh nghiệp được thuận lợi. Vì vậy, các hoạt động thanh toán tại ngân hàng sẽ kéo dài thêm 1 tiếng.


Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn