Theo thống kê của công ty nghiên cứu Canalys, trong 3 tháng cuối năm 2011, Apple đã tiêu thụ được hơn 15 triệu chiếc iPad và 5 triệu chiếc Mac, chiếm 17% thị phần toàn cầu (120 triệu).
Con số trên đã khiến hai “đại gia” khác là HP và Lenovo phải ngậm ngùi “ngửi khói” với doanh số lần lượt là 15,3 triệu và 13,5 triệu.
iPad đã giúp Apple Apple có được vị trí số 1 trên thị trường máy tính |
Hai hãng lớn khác là Dell và Acer đều bị sụt giảm thị phần chỉ bán được 11,9 triệu và 11,2 triệu sản phẩm.
Trong quý IV/2011, lượng máy tính bán ra tăng 16% so với cùng kỳ năm trước đó, phần lớn nhờ vào tablet. Nếu không tính dòng sản phẩm này thì thị trường bị sụt 0,4%.
Phát biểu sau khi công bố bản thống kê này, CEO của Canalys Steve Brazier cho rằng: “Chúng ta đang trải qua quá trình “thay máu” lịch sử. Giờ đây, việc phát triển thị trường PC cổ điển sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi mọi người lần lượt chuyển sang dùng máy tính bảng”.
Ngoài ra, ông Brazier còn đưa ra một lời “tiên tri” gây shock hơn nữa về sự nổi lên của Amazon trên thị trường máy tính cá nhân: “trong 5 năm tới, có lẽ là ngắn hơn, Amazon sẽ xếp trên vài công ty nằm trong top 5 hiện nay. Đó là sự dịch chuyển tất yếu đối với những hãng không chịu thừa nhận mình đang gặp vấn đề và không chịu đổi mới”.
Quả thực, Amazon đã có một cú nhảy ngoạn mục khi bán ra được tới hơn 5 triệu chiếc Kindle Fire trong quý IV vừa qua.
Dung Nguyễn
Bình luận