Video: Cận cảnh công trường xây dựng dự án cầu Rào 1 - Hải Phòng
Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc điều hành dự án xây dựng cầu Rào 1 (TP Hải Phòng) cho biết, dự án bắt đầu thi công từ 3/12/2020. Sau hơn 10 tháng thi công, dự án đạt khoảng 72% khối lượng công việc. Đây là dự án giao thông đặc biệt, tổng mức đầu tư trên 2.260 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố.
Thời gian xây dựng dự kiến là 15 tháng theo hợp đồng. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo phấn đấu cơ bản hoàn thành trước 25/1/2022 (tức trước Tết Nguyên đán).
Cầu Rào 1 được xây bằng bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
"Ngày 28/10, chúng tôi đã hợp long vòm chính và đang triển khai lắp đặt 2 vòm biên cũng như lên công tác chuẩn bị để lắp hệ thống giằng, dầm dọc, dầm ngang của vòm chính", ông Đức cho biết.
Nhà thầu cũng đang triển khai việc di chuyển hệ thống công trình ngầm, lắp dựng đường ống thoát nước, thi công đường gom phải tuyến Lạch Tray.
Nhịp chính, nhịp biên vòm thép (gần 3.000 tấn) đã hoàn thành 95% hạng mục sản xuất.
Theo ghi nhận của PV VTC News, trên công trường xây dựng dự án cầu Rào 1, các công nhân đang gấp rút hoàn thành công việc của mình.
Thời điểm hiện tại, công trường có khoảng 250 công nhân chia làm 3 ca, thi công liên tục. Anh Lường Văn Minh (quê Sơn La) cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh chưa thể về quê thăm nhà nên hơn 5 tháng nay, anh gắn bó với công trường xây dựng cầu Rào 1, cùng các công nhân khác ngày đêm thi công để đảm bảo tiến độ đề ra của dự án.
Các công nhân được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đồng thời đảm bảo tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.
Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất cấu kiện ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; việc huy động nhân công, thiết bị về công trường bị hạn chế.
Sau khi hoàn thành, dự án cầu Rào 1 sẽ là nút giao thông trọng điểm, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối thành phố với đường Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nguyễn Huệ
Bình luận