Anh chuyển vũ khí đánh chặn tên lửa hành trình cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/10/2022 11:44:35 +07:00
(VTC News) -

Anh cho biết nước này sẽ chuyển giao hệ thống phòng không có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace công bố gói hỗ trợ mới của nước này cho Ukraine trước cuộc họp của NATO tại Brussels vào hôm 13/10. Nhiều nước NATO cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ khí tài cho Kiev.

Anh cho biết, tên lửa đối không tầm trung AMRAAM sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong những tuần tới. Tên lửa này có thể dùng trong hệ thống phòng không NASAMS sắp được Mỹ chuyển cho Ukraine.

Anh chuyển vũ khí đánh chặn tên lửa hành trình cho Ukraine - 1

Tên lửa phòng không AMRAAM phóng từ bệ phóng NASAMS. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hungary)

Bên cạnh đó, hàng trăm tên lửa phòng không khác, cùng với nhiều máy bay không người lái, 18 lựu pháo cũng sẽ được London chuyển cho Kiev.

"Cuộc tấn công của Nga... thúc đẩy tăng cường hỗ trợ cho những lực lượng đang bảo vệ Ukraine. Vì vậy, Anh sẽ cung cấp tên lửa đối không AMRAAM cho Ukraine", Bộ trưởng Ben Wallace nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho biết, Washington sẽ hỗ trợ Ukraine mọi thứ có thể trong suốt mùa đông để giúp Kiev giành lại lãnh thổ của mình. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ có những thứ cần thiết để hoạt động hiệu quả", ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12/10 cho biết Pháp sẽ cung cấp hệ thống radar và phòng không cho Ukraine trong những tuần tới, nhưng không nêu rõ loại vũ khí dự tính chuyển giao.

Trước đó, truyền thông Anh cho hay, gói viện trợ của nước này dành cho Ukraine có thể sớm kết thúc vào cuối năm 2022 khi ngân sách chi tiêu công của London tăng mạnh. Tờ Sunday Times dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh nói, ngân sách hỗ trợ của Anh dành cho Ukraine sẽ sớm cạn kiệt vào cuối năm nay. Tính tới thời điểm hiện tại London đã viện trợ cho Kiev hơn 2,3 tỷ bảng (2,7 tỷ USD) chỉ đứng sau Mỹ.

Nước Anh hiện đang phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, dự đoán sẽ lên 18% vào đầu năm 2023 cùng với đó là giá nhiên liệu cao kỷ lục. Điều này một phần đến từ gián đoạn nguồn cung năng lượng do cuộc xung đột ở Ukraine cũng như việc London cắt giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga. Trung bình mỗi hộ gia đình ở Anh sẽ phải trả hơn 3.500 bảng mỗi năm cho hóa đơn năng lượng với mức giá khí đốt và điện tăng hiện tại.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn