Đại sứ Nga: Mỹ viện trợ cho Ukraine là mối đe dọa tức thời với Moksva

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/10/2022 15:10:27 +07:00
(VTC News) -

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự trị giá 625 triệu USD cho Ukraine, trong đó có các bệ phóng của hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS).

Nhà Trắng cho biết, ngoài 4 hệ thống tên lửa HIMARS, gói viện trợ mới bao gồm 32 khẩu pháo với 75.000 viên đạn, 200 xe chống mìn (MRAP)...

Laura Coopera, quan chức cấp cao Lầu Năm Góc phụ trách giám sát chính sách của Mỹ với Ukraine cho biết: “Gói viện trợ này sẽ cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine những vũ khí bổ sung cần thiết để duy trì động lực chiến đấu ở phía đông và phía nam”.

Đại sứ Nga: Mỹ viện trợ cho Ukraine là mối đe dọa tức thời với Moksva - 1

Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ hồi tháng 2. (Ảnh: AP)

Hôm 4/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev.

Quyết định viện trợ thêm cho Ukraine của Nhà Trắng vấp chỉ trích từ phía Nga. Theo đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo những hậu quả tiềm tàng có thể xảy ra từ động thái của Washington.

“Chúng tôi coi đây là mối đe dọa tức thời đối với lợi ích chiến lược của Nga", ông Anatoly Antonov cho biết trên tài khoản Telegram.

“Việc Mỹ và các đồng minh cung cấp khí tài quân sự không chỉ kéo dài thời gian đổ máu và thêm số lượng người thương vong, mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự trực tiếp giữa Nga và các nước phương Tây”, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết thêm.

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

Đến nay, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã chuyển giao số vũ khí trị giá 16,9 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột Moskva - Kiev bùng phát. Danh sách này bao gồm 16 hệ thống tên lửa HIMARS, hơn 150 khẩu pháo, hàng chục nghìn tên lửa chống tăng và gần một triệu quả đạn pháo.

Trong gói viện trợ mới nhất trị giá 1,1 tỷ USD cho Kiev được công bố ngày 28/9, Lầu Năm Góc tuyên bố tăng gấp đôi số lượng các hệ thống HIMARS do quân đội Ukraine, tìm cách gửi thêm 18 chiếc khác thay thế cho 16 chiếc đã được chuyển giao trước đó.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng có thể mất "một vài năm" trước khi các hệ thống vũ khí này sẵn sàng tham chiến vì chúng được lấy ra từ các kho dữ trự của quân đội Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn