Sau khi "ông lớn" Alibaba thâu tóm thành công Lazada, chắc chắn thị trường sẽ có nhiều thay đổi, đồng thời, thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ có nhiều cái được và mất.
Thương vụ đầu tư 1 tỷ USD của Alibaba vào trang web thương mại điện tử Lazada đã cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Được biết, Ailbaba sẽ chi khoảng 500 triệu USD để mua cổ phiếu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của các cổ đông cũ với tổng giá trị đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD.
"Đông Nam Á là một thị trường hấp dẫn với lượng tiêu thụ điện thoại di động rất lớn và đa dạng. Ngoài ra, đây cũng là khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử," Max Bittner, Giám đốc điều hành của Lazada Group nói.
Tuy nhiên, một ông lớn thương mại điện tử như Alibaba khi vào thị trường Việt Nam cũng sẽ khiến chúng ta được và mất nhiều.
Thương mại điện tử Việt Nam được gì?
Có thể chắc chắn rằng, với tiềm lực mạnh mẽ của Alibaba, Lazada sẽ phát triển hơn nữa với chất lượng dịch vụ và tốc độ được nâng cao.
Đồng thời, ngành thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ theo đà phát triển mà tự nâng cao chất lượng, cải thiện tốc độ giao hàng cũng như chuyên nghiệp hóa dịch vụ.
Ngoài ra, kinh nghiệm của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ là một yếu tố đáng để các đối thủ Việt Nam học hỏi.
“Việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện các dịch vụ có sẵn trên Lazada và mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm thật dễ dàng", Max Bittner – Giám đốc điều hành Lazada cho biết thêm.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Không chỉ chất lượng dịch vụ của các trang web mua sắm trực tuyến được cải thiện, mà quan trọng hơn người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tiếp cận với nguồn hàng phong phú và giá rẻ.
Khỏi phải nói, Alibaba hiện đang là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.
Sau khi thâu tóm, Lazada chắc chắn Alibaba sẽ tận dụng lợi thế giao hàng nhanh của trang web này tại Việt Nam để cung cấp nguồn hàng khổng lồ.
Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn là thị trường lớn của hàng ngoại nhập trong khi các công ty nội địa chưa đáp ứng được nhu cầu về chất lượng cũng như giá thành của người tiêu dùng. Ngược lại, Alibaba lại đang mạnh về các mặt hàng phong phú, đặc biệt là hàng điện tử Trung Quốc siêu rẻ và đa dạng.
“Cơn bão” hàng Trung Quốc?
Tuy nhiên, thương vụ Aliaba thâu tóm Lazada có lẽ không phải là một tin tức tích cực đối với các doanh nghiệp trong nước.
Bởi lẽ, trong bối cảnh hàng nội địa đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các mặt hàng ngoại nhập trong đó có hàng Trung Quốc, thì việc Alibaba kiểm soát Lazada có thể sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam chịu sức ép lớn hơn.
Với lượng người dùng khá lớn của Lazada tại Việt Nam, bất kỳ “ông lớn” nào đứng đằng sau trang web cũng có thể gây ảnh hưởng tới thị trường đặc biệt là một nhà đầu tư Trung Quốc.
Alibaba, có đối tượng khách hàng không chỉ là các cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất, các kênh phân phối với sức ảnh hưởng khá lớn. Nếu như trước đây, tầm ảnh hưởng của Alibaba tại Việt Nam còn rất nhỏ thì giờ đây, dựa vào Lazada, tốc độ này hoàn toàn có thể đẩy rất nhanh.
Từ đó, lượng hàng hóa Trung Quốc có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên “chóng mặt”, thậm chí, có nguy cơ đè bẹp các sản phẩm trong nước.
Nguồn: BizLIVE
Thương vụ đầu tư 1 tỷ USD của Alibaba vào trang web thương mại điện tử Lazada đã cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Được biết, Ailbaba sẽ chi khoảng 500 triệu USD để mua cổ phiếu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của các cổ đông cũ với tổng giá trị đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD.
Tỷ phú Jack Ma - CEO của Alibaba. |
"Đông Nam Á là một thị trường hấp dẫn với lượng tiêu thụ điện thoại di động rất lớn và đa dạng. Ngoài ra, đây cũng là khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử," Max Bittner, Giám đốc điều hành của Lazada Group nói.
Tuy nhiên, một ông lớn thương mại điện tử như Alibaba khi vào thị trường Việt Nam cũng sẽ khiến chúng ta được và mất nhiều.
Thương mại điện tử Việt Nam được gì?
Có thể chắc chắn rằng, với tiềm lực mạnh mẽ của Alibaba, Lazada sẽ phát triển hơn nữa với chất lượng dịch vụ và tốc độ được nâng cao.
Đồng thời, ngành thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ theo đà phát triển mà tự nâng cao chất lượng, cải thiện tốc độ giao hàng cũng như chuyên nghiệp hóa dịch vụ.
Ngoài ra, kinh nghiệm của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ là một yếu tố đáng để các đối thủ Việt Nam học hỏi.
Trang web thương mại điện tử Lazada |
“Việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện các dịch vụ có sẵn trên Lazada và mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm thật dễ dàng", Max Bittner – Giám đốc điều hành Lazada cho biết thêm.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Không chỉ chất lượng dịch vụ của các trang web mua sắm trực tuyến được cải thiện, mà quan trọng hơn người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tiếp cận với nguồn hàng phong phú và giá rẻ.
Khỏi phải nói, Alibaba hiện đang là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.
Sau khi thâu tóm, Lazada chắc chắn Alibaba sẽ tận dụng lợi thế giao hàng nhanh của trang web này tại Việt Nam để cung cấp nguồn hàng khổng lồ.
Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn là thị trường lớn của hàng ngoại nhập trong khi các công ty nội địa chưa đáp ứng được nhu cầu về chất lượng cũng như giá thành của người tiêu dùng. Ngược lại, Alibaba lại đang mạnh về các mặt hàng phong phú, đặc biệt là hàng điện tử Trung Quốc siêu rẻ và đa dạng.
“Cơn bão” hàng Trung Quốc?
Alibaba sẽ cung cấp nguồn hàng lớn cho Lazada (Ảnh minh họa) |
Bởi lẽ, trong bối cảnh hàng nội địa đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các mặt hàng ngoại nhập trong đó có hàng Trung Quốc, thì việc Alibaba kiểm soát Lazada có thể sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam chịu sức ép lớn hơn.
Với lượng người dùng khá lớn của Lazada tại Việt Nam, bất kỳ “ông lớn” nào đứng đằng sau trang web cũng có thể gây ảnh hưởng tới thị trường đặc biệt là một nhà đầu tư Trung Quốc.
Alibaba, có đối tượng khách hàng không chỉ là các cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất, các kênh phân phối với sức ảnh hưởng khá lớn. Nếu như trước đây, tầm ảnh hưởng của Alibaba tại Việt Nam còn rất nhỏ thì giờ đây, dựa vào Lazada, tốc độ này hoàn toàn có thể đẩy rất nhanh.
Từ đó, lượng hàng hóa Trung Quốc có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên “chóng mặt”, thậm chí, có nguy cơ đè bẹp các sản phẩm trong nước.
Nguồn: BizLIVE
Bình luận