Ai đứng đằng sau vụ "liên kết bẩn" trên web huyện?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 14/03/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Huyện Diễn Châu "án binh bất động" trước chỉ đạo của Sở, trong khi có dấu hiệu cho thấy một website tư nhân mạo nhận sở hữu "website Chính phủ".

(VTC News) - Huyện Diễn Châu "án binh bất động" trước chỉ đạo của Sở, trong khi có dấu hiệu cho thấy một website tư nhân mạo nhận sở hữu "website Chính phủ".

Ngày 28/2/2012, VTC News đã có bài phản ảnh "Liên kết trên web huyện quảng cáo đồ chơi người lớn". Nội dung đề cập về Trang điện tử đuôi gov (governement - chính quyền) với tên miền dienchau.gov.vn chứa chi chít link text quảng cáo dẫn đến các trang bên ngoài ở phần cuối trang (bottom) và tại phần liên kết nhanh, có đường dẫn (link) đến các trang thuốc chữa vô sinh, bệnh xuất tinh sớm vô cùng phản cảm mà khi bấm vào bật ra cả trang bán 'sex toys - đồ chơi người lớn'.

Ngay trong ngày, UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) kiểm tra, yêu cầu người quản trị gỡ bỏ những đường liên kết không hợp lệ trên, đồng thời yêu cầu dừng ngay hoạt động đối với tên miền 
dienchau.gov.vn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 29/2, Sở Thông tin & Truyền thông Nghệ An có công văn số 157/STTTT-BCXB gửi Thường trực Huyện ủy Diễn Châu chỉ đạo xử lý vấn đề báo nêu. Đồng thời Ban tuyên giáo có báo cáo giải trình về Sở Thông tin & Truyền thông trước ngày 10/3/2012. Quá thời hạn trên, Sở Thông tin & Truyền thông sẽ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.


Công văn của Sở Thông tin & Truyền thông Nghệ An gửi Thường trực huyện ủy Diễn Châu  
Nội dung công văn có đoạn: "Qua trao đổi với Thường trực Ban tuyên giáo Huyện ủy Diễn Châu, được biết, Ban tuyên giáo đã chuyển quyền quản lý Trang thông tin điện tử sang cho đơn vị khác. Tuy nhiên Sở Thông tin & Truyền thông chưa nhận được công văn thông báo chuyển quyền quản lý của Ban tuyên giáo Huyện ủy. Trên trang chủ của trang thông tin điện tử dienchau.gov.vn vẫn ghi cơ quan chủ quản là Ban tuyên giáo Huyện ủy Diễn Châu. Do đó, Ban tuyên giáo Huyện ủy Diễn Châu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của mình" - nội dung công văn đề cập.

Tuy nhiên, ông Đặng Khắc Thắng - Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Nghệ An thì hiện những cơ quan liên quan của huyện Diễn Châu vẫn đang "án binh bất động" và chưa có câu trả lời cụ thể cho Sở.

Trong khi đó, những chứng cứ mà chúng tôi có được cho thấy - trong phần liên kết được nhúng tại dienchau.gov.vn cho thấy đường dẫn tới một website khác là trang chủ (sarahitech.net) của Công ty CP Truyền thông Công nghệ cao Sara Hitech (đường Lê Nin - TP.Vinh - Nghệ An).

Trên trang này, có bài viết mời các doanh nghiệp quảng cáo bằng các từ khoá văn bản có đường dẫn đến chủ thể cần quảng cáo (link text) và khẳng định họ là "chủ sỡ hữu hàng loạt Website Chính Phủ". Trang này còn thể hiện một loạt website đuôi gov.vn như
như dienchau.gov.vn, thanhphovinh.gov.vn, vinhcity.gov.vn... nằm trong hệ thống mà họ có quyền kiểm soát nội dung.

Nội dung bài quảng cáo trước khi VTC phản ánh 

Sau loạt bài của VTC News lên trang, trên sarahitech.net đã "biến mất" thông tin các website có đuôi gov.vn. Trên giao diện trang chủ, tên công ty đổi thành Công ty CP Truyền thông Công nghệ TVC, địa chỉ: Đường Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An.


Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ việc cấp phát và quản lý các tên miền thuộc về chính quyền (gov.vn), cũng như những nội dung bên trong thông tin mà hệ thống tên miền này trỏ đến, bởi các tổ chức tư nhân không được phép đăng ký những tên miền này.

Thêm nữa, việc các website đuôi gov.vn đăng những thông tin nhạy cảm, vi phạm đến thuần phong mỹ tục rất dễ tạo ra cái nhìn sai lệch của người dân khi truy cập vào những trang này. Hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử và các cổng thông tin của Chính quyền phục vụ cho nhu cầu tương tác với nhân dân, dựa trên cơ sở quản lý chặt chẽ về nội dung và bảo mật.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin diễn biến về vụ việc.

Hồng Thắng


Bình luận
vtcnews.vn