• Zalo

92 trường đại học áp dụng hình thức dạy trực tuyến

Giáo dụcThứ Tư, 25/03/2020 09:40:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Hiện có 92 cơ sở giáo dục đại học tổ chức học trực tuyến và 13 tỉnh, thành phố triển khai phát sóng dạy trên truyền hình với hy vọng bứt phá chuyển đổi số giáo dục.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, thời gian qua nhiều học sinh, sinh viên chưa thể đến trường do dịch Covid-19, Bộ đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT, cơ sở đào tạo đại học tăng cường các hình thức dạy học qua internet và truyền hình, trên tinh thần “dù học sinh không đến trường nhưng việc học bị không gián đoạn”.

Qua rà soát, đánh giá, Cục trưởng cho biết, hiện có 92/240 cơ sở đào tạo đại học (chiếm 38,3%) áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến, trong đó 79 cơ sở áp dụng trực tuyến hoàn toàn, 13 cơ sở kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp.

Theo ông Hải, việc ứng dụng các hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) có khả năng quản lý được quá trình tổ chức dạy, học, kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng được rất nhiều trường phổ thông trên cả nước áp dụng. Ứng dụng được giáo viên sử dụng nhiều nhất là dạy học trực tuyến đồng thời theo thời gian thực, như Microsoft Teams, Google Meet, Zoom, Zalo... Với ứng dụng này, giáo viên có thể tạo ra các lớp học ảo và tổ chức dạy học có tương tác trực tiếp với học sinh để triển khai các hoạt động dạy học.

Cùng với đó, việc dạy học qua truyền hình đang được triển khai tại 13 địa phương với 14 kênh truyền hình phát sóng hằng ngày các bài giảng phục vụ giáo dục phổ thông. Kho dữ liệu miễn phí của Bộ GD&ĐT gồm 5.000 bài giảng e-learning của các môn học giáo dục phổ thông có số lượng người truy cập và học trực tuyến tăng đột biến, với hàng trăm ngàn lượt học mỗi ngày.

92 trường đại học áp dụng hình thức dạy trực tuyến - 1

Ông Nguyễn Hải Sơn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bệnh cạnh đó, rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước hỗ trợ, tài trợ cho các nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng miễn phí hệ thống dạy học trực tuyến. Nhà trường, giáo viên có thể dễ dàng lựa chọn được công cụ phù hợp triển khai dạy học bằng hình thức này.

Nhiều giáo viên, học sinh rất hào hứng khi áp dụng dạy và học trực tuyến. Ngoài việc tổ chức học kiến thức chuyên môn, hình thức này còn giúp người dạy và người học bổ sung được nhiều kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong dạy và học”, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin nói.

Ông Hải cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học trong những năm gần đây được Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn triển khai ở cả cấp phổ thông và đại học. Thực tế, rất nhiều cơ sở đào tạo đại học và không ít trường phổ thông đã triển khai dạy học trực tuyến ở các mức độ khác nhau, phù hợp với mục đích giáo dục của cơ sở mình.

Do đó, khi học sinh phải nghỉ học kéo dài vì Covid-19, những trường này nhanh chóng phát huy kinh nghiệm và lợi thế của phương thức dạy-học qua internet, không bị gián đoạn các hoạt động dạy học.

Tuy nhiên, một số trường đại học tự triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho riêng mình gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khi số lượng sinh viên tham gia học trực tuyến lớn.

Ở cấp học phổ thông, phần đông giáo viên và học sinh chưa được bồi dưỡng để tham gia dạy học theo hình thức này. Các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối internet nhiều nơi chưa đảm bảo, nên khi bất ngờ chuyển dịch sang dạy học trực tuyến để ứng phó dịch bệnh, nhiều nơi ban đầu bị lúng túng, khó triển khai.

Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có những chính sách, giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi hơn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục.

“Trong thách thức này chúng ta tìm thấy cơ hội giúp học sinh, giáo viên, ngành giáo dục nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng những công nghệ số hiện đại của thế giới để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học. Cần biến “nguy” thành “cơ hội” để ngành giáo dục bứt phá chuyển đổi số, hướng đến một nền giáo dục hiện đại trong trong thời đại 4.0”, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Video: Học trực tuyến thời virus corona: Làm sao để hiệu quả?

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn