8 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tụy cấp: Rất nguy hiểm nên bạn cần đi khám ngay

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 19/11/2021 09:19:00 +07:00
(VTC News) -

Theo các bác sĩ chuyên khoa Gan Mật Tụy, nếu bạn có 8 triệu chứng này, hãy cẩn thận với bệnh viêm tụy cấp nguy hiểm.

Các bác sĩ chuyên khoa Gan Mật Tụy trên kênh Family Doctor cho biết, đừng ai nghĩ rằng tuyến tụy nhỏ mà thiếu quan tâm tới nó trong cuộc sống hàng ngày, bởi nó đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể.

Viêm tụy cấp là căn bệnh xảy ra khá phổ biến nhưng lại chưa được người dân quan tâm và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như áp xe tụy, sốc và suy giảm chức năng các cơ quan.

Vì vậy, cần phải hiểu trước các triệu chứng của bệnh viêm tụy, có thể phát hiện và điều trị kịp thời, để bệnh có thể được loại bỏ ngay từ trong “trứng nước”.

8 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tụy cấp: Rất nguy hiểm nên bạn cần đi khám ngay - 1

(Ảnh minh họa)

Các triệu chứng phổ biến của viêm tụy là gì?

1. Trướng bụng

Bụng của bệnh nhân viêm tụy thông thường sẽ sưng to trông rất chướng. Ngoài ra, dạ dày của người bệnh cũng bị trướng to hơn bình thường nên không thể cho phép con người duy trì các hoạt động đơn giản như ngồi hoặc đứng trong thời gian dài.

Khi các triệu chứng này thường xuyên xảy ra, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để khám tuyến tụy.

2. Đau bụng

Các cơn đau bụng do viêm tụy cấp thường tập trung ở phần trên giữa và trên của bụng trái, đôi khi cơn đau lan xuống xương đòn bên trái và thậm chí lan xuống vùng lưng dưới.

3. Sút cân

Bệnh nhân viêm tụy cấp giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là viêm tụy mãn tính. Tuy nhiên, dù bạn không áp dụng chế độ giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng trọng lượng cơ thể lại giảm đột ngột, đặc biệt kèm theo cảm giác no, nôn, chán ăn thì cần cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh viêm tụy.

4. Có cảm giác đau rõ rệt sau khi ăn hoặc uống

Bệnh nhân viêm tụy có biểu hiện đau bụng dữ dội hơn khi ăn uống. Thông thường, cảm giác đau sẽ xuất hiện ngay sau khi ăn hoặc uống, đây có thể là dấu hiệu tụy bị viêm, vì sau khi ăn thức ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho tụy và làm cho tụy tiết nhiều men tiêu hóa hơn để tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, sau khi ăn uống sẽ tạo áp lực lên vùng bụng khiến cơn đau càng trầm trọng hơn. Khi vấn đề này xảy ra, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra, tìm cách làm giảm áp lực của tuyến tụy, giảm đau và tăng tốc độ phục hồi tình trạng bệnh.

8 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tụy cấp: Rất nguy hiểm nên bạn cần đi khám ngay - 2

(Ảnh minh họa)

5. Chán ăn

Vì bệnh nhân viêm tụy khi ăn sẽ có cảm giác đau rõ rệt, điều này gây ra tâm lý lo lắng, sợ hãi cho việc ăn uống, gây ra chán ăn.

Ngoài ra, khi men tiêu hóa do tuyến tụy tổng hợp không đủ hoặc không có, thức ăn sẽ đọng lại trong dạ dày lâu hơn và không được tiêu hóa dễ dàng khiến người bệnh cảm thấy ăn không ngon miệng, ăn không tiêu dai dẳng, cảm giác thèm ăn giảm cũng sẽ làm giảm cân. Vì vậy, nếu bị sụt cân liên tục do không thèm ăn, bạn cần đến bệnh viện để khám.

6, Buồn nôn và nôn

Buồn nôn là triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm tụy và thường xuất hiện vào buổi sáng. Việc bệnh nhân buồn nôn và nôn chứng tỏ cơ thể đang tống khứ thức ăn trong dạ dày ra ngoài, tránh kích thích dạ dày.

Khi có biểu hiện buồn nôn và nôn rõ ràng, chán ăn và cảm giác đau tăng lên sau bữa ăn thì khả năng bị viêm tụy là cực kỳ cao.

7. Đổ mồ hôi nhiều

Bệnh nhân bị viêm tụy có thể bị đau bụng. Phản ứng vật lý này làm tăng nhiệt độ cơ thể và huyết áp, đồng thời tăng nhịp tim. Nhưng khi những thay đổi như vậy xảy ra, cơ chế điều nhiệt sẽ phản ứng trở lại để hạ nhiệt độ bên trong xuống, khiến người bệnh đổ nhiều mồ hôi.

Đổ mồ hôi thường xảy ra vào ban đêm và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu đổ mồ hôi không rõ nguyên nhân ngay cả khi ở trạng thái yên tĩnh, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện.

8 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tụy cấp: Rất nguy hiểm nên bạn cần đi khám ngay - 3

(Ảnh minh họa)

8, Đi ngoài có mỡ trong phân, phân nhờn

Tăng tiết mỡ trong phân là hiện tượng đi ngoài có mùi hôi trong phân kèm theo mỡ nhờn, là triệu chứng của tình trạng cơ thể kém hấp thu chất dinh dưỡng.

Sau khi ăn, các chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ đi qua hệ tiêu hóa mà không bị phân hủy bởi các men tiêu hóa, gây ra tình trạng đi ngoài có mỡ trong phân.

Tương tự, các chất dinh dưỡng trong thức ăn không vào được máu, lâu ngày có thể khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng.

Chức năng chính của tuyến tụy là tổng hợp các enzym tiêu hóa, có thể tiêu hóa và phân hủy thức ăn. Khi bị viêm tụy, nó sẽ làm giảm sản xuất các men tiêu hóa khiến thức ăn không thể được tiêu hóa một cách bình thường.

Lời khuyên

Viêm tụy cấp là một căn bệnh rất nguy hiểm, đặc biệt là viêm tụy cấp hoại tử xuất huyết, tỷ lệ tử vong cực kỳ cao nên công tác phòng bệnh là rất quan trọng. Ngoài ra, bạn hãy tích cực điều trị và phòng ngừa giun đũa đường ruột và sỏi đường mật, tránh hút thuốc và uống rượu, cũng như tránh ăn quá no.

Thảo Linh(Family Doctor)
Bình luận
vtcnews.vn