7 nhóm người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh - căn bệnh không nên coi nhẹ

Bệnh và thuốcThứ Ba, 10/05/2022 19:45:00 +07:00
(VTC News) -

Những người dễ bị suy nhược thần kinh cần hết sức lưu ý và kịp thời điều chỉnh tinh thần ổn định để tránh những hậu quả xấu tác động tới sức khỏe.

Nhiều người không nghĩ suy nhược thần kinh là bệnh, nhưng đây thực chất là một dạng rối loạn thần kinh với biểu hiện chủ yếu là dễ hưng phấn và suy nhược.

Một số bệnh nhân nặng có thể không bình tĩnh lại được dù chỉ gặp phải một chút kích thích hoặc tiếng ồn, cứ thế duy trì trạng thái hưng phấn kéo dài. Dưới đây là những nhóm người dễ bị suy nhược thần kinh, cần hết sức lưu ý và kịp thời điều chỉnh tinh thần ổn định.

7 nhóm người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh - căn bệnh không nên coi nhẹ - 1

 

1. Nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng là nhóm người có áp lực tương đối cao trong xã hội nên dễ bị suy nhược thần kinh. Nếu áp lực tinh thần quá cao và kéo dài, nhóm người này có thể rơi vào trạng thái chán nản, không duy trì được cảm xúc bình thường, dễ bị tổn thương tinh thần, lâu ngày sẽ khiến thần kinh bị kích thích.

2. Những người có cuộc sống thất thường

Cuộc sống thất thường cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, vì cơ thể có một đồng hồ sinh học nhất định, nếu không sinh hoạt điều độ thì đồng hồ sinh học này sẽ bị rối loạn, gây ảnh hưởng đến các chức năng nội tiết và thần kinh.

Khi các chức năng nội tiết và thần kinh bị ảnh hưởng, những triệu chứng suy nhược thần kinh sẽ dần xuất hiện.

3. Những người có chế độ ăn uống không điều độ

Những người ăn uống không điều độ cũng có thể bị suy nhược thần kinh, do cơ thể cần được bổ sung dinh dưỡng kịp thời, nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau về sức khỏe. Hệ thần kinh cũng cần dinh dưỡng, nếu ăn ba bữa không điều độ, dây thần kinh sẽ bị suy yếu dần và hoại tử.

7 nhóm người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh - căn bệnh không nên coi nhẹ - 2

 

4. Những người thức khuya trong thời gian dài

Việc thức khuya trong thời gian dài cũng gây tổn hại lớn đến hệ thần kinh. Cho dù bạn sinh hoạt tương đối điều độ, nhưng nếu thức khuya thì sức khỏe vẫn bị ảnh hưởng không nhỏ.

Người thức khuya trong thời gian dài thường sa sút tinh thần, thiếu hứng thú trong công việc, khó có thể hòa nhập vào cuộc sống bình thường, nên tình trạng suy nhược thần kinh cũng rất phổ biến.

5. Những người mắc bệnh tâm thần

Những người bị trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt rất dễ bị suy nhược thần kinh, vì họ luôn ở trong trạng thái căng thẳng kéo dài, tâm lý không ổn định, dễ bị hưng phấn quá độ sau khi bị kích thích.

6. Những người có thể chất yếu

Người có thể chất yếu rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là trong sinh hoạt, việc không hấp thụ được chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể rơi vào vòng luẩn quẩn. Ở giai đoạn đầu có thể xuất hiện triệu chứng mất ngủ, mộng mị, càng về sau các triệu chứng suy nhược thần kinh ngày càng rõ ràng hơn, khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

7 nhóm người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh - căn bệnh không nên coi nhẹ - 3

 

7. Những người tiếp xúc với hóa chất

Các chất hóa học khác nhau có thể trực tiếp gây ra tổn thương cho các cơ quan và dây thần kinh của con người, đặc biệt là chì và benzen. Do đó, nếu tiếp xúc với loại chất này, bạn dễ mắc phải các triệu chứng của bệnh suy nhược thần kinh, thậm chí tình trạng suy nhược thần kinh này còn có thể ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nói chung, bệnh nhân suy nhược thần kinh cần được chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt, vì suy nhược thần kinh cũng được chia thành nhiều loại, và mỗi loại khác nhau lại cần có những phương pháp điều trị khác nhau.

Người bị suy nhược thần kinh rất đau đớn, dằn vặt. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, mà còn khiến họ không kiểm soát được trạng thái cảm xúc, tinh thần, từ đó có những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Vì thế, tốt nhất nên phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Lan Hương(Nguồn: Familydoctor)
Bình luận
vtcnews.vn