7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Tư vấnThứ Tư, 15/03/2023 22:31:14 +07:00
(VTC News) -

Dưới đây là 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn, hãy áp dụng ngay nhé.

Để có giấc ngủ ngon phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố dinh dưỡng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn.

7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Quả kiwi

Kiwi giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt, tuy hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu dưỡng chất cần thiết như vitamin C, E, serotonin. Đây là những chất quan trọng giúp mang lại một giấc ngủ ngon.

Bạn nên bổ sung kiwi vào thực đơn hàng ngày vì không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và cholesterol trong máu.

Các loại ngũ cốc

Nếu bạn có cảm giác thèm ăn trong những giờ trước khi đi ngủ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn các loại carbohydrate phức hợp chưa qua chế biến cao, vừa cung cấp vitamin vừa bổ sung chất xơ.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời của tiến sĩ Dilley trên tạp chí Fortune Well cho biết, loại carb này thực sự có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. "Một cách để đơn giản hóa là tập trung vào việc ăn toàn bộ thực phẩm như protein nạc, trái cây, rau, quả hạch hoặc hạt, trong khi tránh thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt. Thực phẩm toàn phần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà thực phẩm chế biến thiếu, có thể giúp ích cho cả giấc ngủ và tâm trạng", tiến sĩ Dilley nói.

Cân nhắc: bánh quy làm từ lúa mì nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt.

Đậu nành

7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn - 1

7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bạn muốn ăn thêm một món ăn mặn trước khi ngủ? Các bác sĩ chuyên khoa nội khuyên, điều này đặc biệt cần thiết đối với những ai đang trong giai đoạn mãn kinh. Các loại hợp chất như estrogen tự nhiên có trong các sản phẩm từ đậu nành giúp kiểm soát những cơn bốc hỏa ban đêm, một trong những nguyên nhân làm mất giấc ngủ.

Trứng chín

Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia hội chứng mệt mỏi khuyên: Thay vì ăn các chất có đường, các chất chứa tinh bột, bạn nên ăn một quả trứng, phô mai, các loại hạt hoặc những đồ ăn nhanh giàu protein. Những đồ ăn này giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Canh Miso

Uống canh Miso rất dễ ngủ. Vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn những gói Miso ăn liền trong nhà. Trong Miso có chứa các axít amin nhằm tăng cường việc sản xuất hoóc môn tự nhiên melatonin có lợi cho giấc ngủ, melatonin gây ra hiện tượng ngáp ngủ.

Thêm nữa, các nghiên cứu đều cho thấy rằng, những đồ uống nóng như canh Miso, trà cũng có tác dụng trong điều trị chứng cảm lạnh, giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị ốm.

Sen

Tất cả các bộ phận như củ, hạt, tim… đều có tác dụng giúp chữa mất ngủ rất tốt. Phổ biến nhất là tim sen, phần lõi nằm giữa hạt sen. Sen giúp điều trị triệu chứng mất ngủ hiệu quả cho người thường trằn trọc vào ban đêm.

Ngoài ra, trong củ sen lại chứa hàm lượng lớn các chất như vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, xua tan cơn đau đầu, chống lại sự hồi hộp vốn làm giấc ngủ trở nên khó khăn hơn đối với bạn.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng biết đến tác dụng của cà chua là có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

Nếu bạn bị mất ngủ hàng đêm, giấc ngủ chập chờn thì hãy uống nước ép cà chua pha chút mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút. Thực phẩm này sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn, điều hòa thần kinh, giúp bạn ngủ ngon đến sáng.

Trên đây là 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn, hãy thử áp dụng ngay nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn