CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và 6 tháng đầu năm đã được soát xét.
Trong quý 2, công ty sữa lớn nhất Việt Nam đạt 13.348 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.917 tỷ đồng, tăng 3,3%. Lợi nhuận tăng trưởng thấp hơn doanh thu chủ yếu là do Vinamilk đẩy mạnh chi phí cho hoạt động bán hàng.
Luỹ kế 6 tháng, Vinamilk đạt 25.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 2.600 tỷ, tương ứng tăng 11,5% so với nửa đầu năm 2016. Lợi nhuận gộp đạt 12.360 tỷ đồng, tăng 11,6% - tương ứng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 48,6%.
Trừ đi các chi phí, Vinamilk đạt 6.920 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 5.857 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Còn Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (mã SAB) có doanh thu thuần hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá vốn hàng bán tăng vọt 18% đã kéo lãi gộp Sabeco chỉ còn 1.887 tỷ đồng, giảm 12%.
Cũng trong quý II, doanh thu tài chính Sabeco giảm 56% so với cùng kỳ năm 2016, chỉ còn 78,3 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 68% còn 5,4 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm 11% xuống 432 tỷ đồng và chỉ có chi phí quản lý tăng nhẹ 10% lên 185,3 tỷ đồng.
Báo cáo cũng cho thấy, hoạt động liên doanh, liên kết mang về cho Sabeco 157 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Video: Uống bia có giúp giải khát?
Báo cáo cho thấy, 6 tháng đầu năm, Sabeco đã chi tới 790 tỷ đồng cho việc quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ sản phẩm, cao hơn 73% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 53% chi phí bán hàng.
Lũy kế 6 tháng, Sabeco đạt doanh thu 15.779 tỷ đồng, tăng 7%; lợi nhuận sau thuế 2.425 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ 2016.
Bình luận