4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức

ChấtThứ Sáu, 06/05/2022 18:30:00 +07:00

Đến Phú Thọ cổ vũ cho Tuyển U23 Việt Nam tranh tài tại SEA Games năm nay, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những đặc sản của vùng đất này.

Phú Thọ tự hào là một trong những địa phương được chọn làm nơi thi đấu môn bóng đá nam tại SEA Games 31. Nếu có dịp đến xem trực tiếp và cổ vũ cho Đội tuyển U23 Việt Nam, đừng quên dành chút thời gian để khám phá ẩm thực đất Tổ, đảm bảo bạn sẽ không bao giờ thất vọng trước những món ngon dân dã mà hấp dẫn dưới đây.

Cọ ỏm

Cọ là loài cây đặc trưng của trung du Phú Thọ. Loại quả này có vị bùi, ngậy là món ăn hấp dẫn với nhiều khách du lịch mỗi khi đặt chân đến mảnh đất này. Cọ sống sau khi được hái về sẽ được cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, sau đó đem thả vào nồi nước sôi lăn tăn, đợi đến khi vỏ chuyển sang màu vàng là có thể ăn được. 

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 1

Cọ ỏm - món ăn đặc trưng của Phú Thọ. (Ảnh: Thuỷ Tuyến)

Cách chế biến tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu làm không khéo, cọ rất dễ bị quắt lại, ăn rất chát. Người làm phải canh đúng nhiệt độ và thời gian vừa đủ thì mới có được những quả cọ dày cùi, mềm, ăn bùi bùi mà không quá chát. Món này thường được chấm với muối vừng hoặc muối lạc.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 2

Cách chế biến cọ ỏm không quá phức tạp nhưng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. (Ảnh minh họa)

Bánh tai 

Đến Phú Thọ, người dân địa phương sẽ giới thiệu cho bạn biết đến bánh tai - món ăn dân dã nhưng rất thơm ngon. Bánh được làm từ bột gạo tẻ, vừa mềm vừa dẻo lại có mùi thơm đặc trưng của tinh bột. Phần nhân là thịt lợn bằm nhỏ, trộn với các loại gia vị nên rất béo ngậy và đậm vị.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 3

Bánh tai mềm dẻo, thơm ngon. (Ảnh minh họa)

Trước đây, người Phú Thọ hay ăn bánh tai với cháo cùng một bát nước mắm ngon hòa sẵn. Ngày nay, cách thưởng thức đã được biến tấu đi ít nhiều tùy theo khẩu vị của từng người. 

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 4

Bánh thường được chấm với mắm pha thêm ớt hoặc tiêu. (Ảnh minh họa)

Thịt chua

Đặc sản của người Mường hấp dẫn ở vị chua của thịt lên men, vị giòn của bì và hương thơm bùi bùi của thính. Thực khách ở phương xa đến đây, ăn thử một lần đều lưu luyến mãi hương vị đậm đà của món thịt chua này.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 5

Món thịt chua của người Mường ở Phú Thọ. (Ảnh minh họa)

Người Mường chỉ chọn những phần ngon nhất của lợn được nuôi thả tự nhiên nên thịt rất chắc và ngọt, sau đó đem đi nướng trên than hồng hoặc chảo gang cho dậy mùi thơm. Thịt được ướp với gia vị, trộn thính rồi mới nhồi vào các ống tre, nứa. Quá trình chế biến kỳ công đã mang đến hương vị rất riêng cho món ăn này.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 6

Thịt chua được chế biến rất cầu kỳ. (Ảnh minh họa)

Xáo chuối

Xáo chuối Lâm Thao, Phú Thọ là món ăn thường xuyên xuất hiện trong các buổi tiệc cưới, khao họ hay những dịp đặc biệt. Hương vị của món ăn này rất bình dị, mộc mạc bởi được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc như chuối xanh, thịt lợn, riềng và lá lốt.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 7

Xáo chuối thường được chế biến để đãi khách trong những dịp đặc biệt. (Ảnh minh họa)

Xáo chuối có vị ngọt bùi, béo ngậy, cả chuối lẫn thịt lợn đều được ninh nhừ nên mềm tan, ăn mãi không ngán. Mùi của riềng, lá lốt thơm nức mũi, đứng xa cũng có thể cảm nhận được sự hấp dẫn của món ăn.

4 món ngon chỉ có ở Phú Thọ, đi xem SEA Games 31 đừng quên ghé lại thưởng thức - 8

Món ăn này có mùi thơm rất riêng, đứng xa vẫn có thể ngửi thấy. (Ảnh minh họa)

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn