• Zalo

4 điều người bán hàng cần phải làm khi phát hiện sản phẩm bị lỗi, khiếm khuyết

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Tư, 03/11/2021 15:09:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật.

Hàng hóa bị lỗi hay có khuyết tật được định nghĩa là hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả trường hợp hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật hiện hành nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng.

Quy định tại Điều 22, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

1, Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường.

4 điều người bán hàng cần phải làm khi phát hiện sản phẩm bị lỗi, khiếm khuyết - 1

2, Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung:

- Mô tả hàng hóa phải thu hồi

- Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra

- Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa

- Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa

- Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa.

3, Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.

4, Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi.

Trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

Như vậy, hàng hóa bị lỗi hoặc hỏng phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển và lưu trữ đối với mọi loại hàng hóa, từ hàng tiêu dùng đến những hàng xa xỉ như ô tô, điện thoại, xe máy... tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm thu hồi hàng hóa bị khuyết tật để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng theo pháp luật đã quy định.

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn