4 biểu hiện của kẻ tiểu nhân

Giới trẻThứ Năm, 22/10/2020 07:59:00 +07:00
(VTC News) -

Mở miệng ra là nói đạo lý, sau đó đem người khác ra phán xét để hạ bệ và coi thường họ, đó chính là biểu hiện của kẻ tiểu nhân.

Cuộc sống luôn có hai mặt trắng và đen, con người cũng vậy. Chúng ta trong đời có lẽ phải ít nhất một lần gặp kẻ tiểu nhân và phải rút ra bài học kinh nghiệm. Dưới đây là vài đặc điểm của những kẻ tiểu nhân có thể bạn sẽ gặp.

Trước mặt nói lời dễ nghe nhưng lại đâm sau lưng

Kỳ thực ngoài xã hội có rất nhiều người như vậy. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng đánh đổi phẩm chất đạo đức của mình, ngó lơ đi sự gào thét của lương tâm.

4 biểu hiện của kẻ tiểu nhân - 1

 

Nguyên tắc làm người là điều gì không thể nói trước mặt ai đó thì cũng đừng nên nói sau lưng họ. Chẳng thà nói thẳng ra để góp ý giúp họ sữa chữa chứ đừng đi bêu riếu sau lưng để hạ thấp danh dự của người ta.

Nhưng những kẻ tiểu nhân chính là như vậy, chuyện gì không vừa ý thì không bao giờ dám góp ý trực tiếp, hơn nữa trước mặt còn giở trò giả tạo, nói lời ngon ngọt tâng bốc, rồi sau lưng lại dè bỉu chê bai. 

Thích nói thêm bớt

Nói không thành có, nói có thành không, nhà Phật gọi là nói lưỡi đôi chiều, phạm vào 5 giới. Một người hiểu biết và thông minh sẽ không bao giờ nói lời như vậy, vì hơn ai hết, họ biết điều đó chẳng khác gì rước họa vào thân đầu tiên.

4 biểu hiện của kẻ tiểu nhân - 2

 

Những người hay nói những lời này có tính đố kỵ, tâm tính hẹp hòi nên chẳng muốn ai hơn mình, đụng chút chuyện liền khơi lên, thêu dệt vào nhằm đạp người khác xuống thấp hơn mình, cho thỏa mãn sự ghen ghét.

Kẻ tiểu nhân như vậy bạn nên tránh xa. Dù ban đầu có thể họ lựa chọn bạn để kể về những điều xấu xa của người khác nhưng không có nghĩa là họ sẽ đứng về phía bạn, biết đâu bạn cũng đang là mục tiêu kế tiếp.

Thừa nước đục thả câu

Chăm chăm vào đợi chờ người khác sơ suất để trục lợi cũng là một thủ đoạn của kẻ tiểu nhân. Kiểu người này khá nguy hiểm, bạn nên cẩn trọng khi ở bên cạnh. Tốt nhất là khi chưa đảm bảo mình có thể hiểu rõ một người, đừng vội cảm thấy thoải mái mà lơ là hay thậm chí tâm sự với họ.

Hơn nữa, những kẻ như vậy cũng chẳng bao giờ có bạn thân thật sự, chỉ toàn là bè phái cấu kết để nhăm nhe hại người khác thôi.  

Thích lôi đạo lý ra phán xét người khác

Đây là những kẻ giả nhân giả nghĩa điển hình và tồn tại khá nhiều trong cuộc sống quanh ta, đặc biệt là những nơi có các tầng lớp trí thức hay hiểu biết nhiều. Người này mở miệng ra là nói đạo lý, tiếp sau đó là đem người khác ra so sánh với những đạo lý đó, rồi hạ bệ và coi thường. 

4 biểu hiện của kẻ tiểu nhân - 3

 

Thực ra những người này ban đầu đôi có thể nhận được sự ngưỡng mộ từ người khác vì sự hiểu biết sâu rộng và những triết lý họ hay nói. Nhưng tiếp xúc lâu dài, bạn sẽ thấy họ là kiểu người cực kỳ "hãm", chẳng bao giờ chịu công nhận người khác, nhìn ai cũng thấy khuyết điểm. Kết giao với hạng người này chỉ khiến bạn cảm thấy bé nhỏ, tự ti và hoài nghi bản thân hơn thôi.

Có một nghịch lý là đa số mọi người vẫn thường hay phán xét người khác dựa theo quan điểm cá nhân của mình, rồi lại dành cả cuộc đời mình để sống theo quan điểm của người khác. Thế nên người dám nói điều muốn nói, tự do thể hiện cá tính, một lòng theo đuổi thứ mình thích đôi khi sẽ không thể sống vừa lòng tất cả mọi người, những rồi họ sẽ là người khiến người khác phải trầm trồ và sống tự tin hạnh phúc theo cách riêng của mình.

Trần Ngân/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn