38 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã xuất viện

Tin tứcThứ Tư, 29/03/2023 19:37:00 +07:00
(VTC News) -

Cuối giờ chiều 29/3, toàn bộ bệnh nhi của trường Tiểu học Kim Giang trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đều đã xuất viện.

Theo Bệnh viện Bạch Mai, hồi 16h ngày 28/3, Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 38 bệnh nhi là học sinh lớp 2 Trường tiểu học Kim Giang. Các học sinh vào viện trong tình trạng nôn nhiều, đau bung, mệt, một số học sinh có ỉa chảy, sốt. Tất cả 38 bệnh nhi đều có tình trạng mất nước, 70% có rối loạn điện giải các mức độ.

38 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã xuất viện - 1

Đến chiều 29/3, tất cả các cháu đã được xuất viện về nhà.

Với chẩn đoán mất nước, một số có rối loạn điện giải... tùy mức độ của từng bệnh nhi, các bác sĩ đã có chỉ định bù dịch kịp thời và theo dõi ngộ độc thực phẩm.

Đến 21h cùng ngày, tất cả các bệnh nhi đã ổn định về mặt huyết động, điện giải, tình trạng nôn giảm. Tuy nhiên, một số bệnh nhi có hiện tượng tiêu chảy nhiều hơn, một số cháu có xuất hiện sốt. Các bác sỹ của Trung tâm đã điều trị, đánh giá lại bệnh nhân và cho về trong đêm 10 trường hợp.

Sáng 29/3, thêm 5 bệnh nhi xuất viện trong tình trạng ổn định. Đến 8h ngày 29/3, bệnh viện còn điều trị 23 trường hợp, tất cả đều hết nôn, không mất nước, ăn uống được và mọi hoạt động của các cháu đã ổn định.

10h sáng 29/3, thêm 18 trường hợp được ra viện, còn 5 trường hợp vẫn theo dõi tại Trung tâm sau khi có kết quả kiểm tra lại xét nghiệm cũng đã được cho ra viện vào cuối giờ chiều 29/3.

Về nguyên nhân dẫn đến việc tiêu chảy và nôn hàng loạt của các cháu đang được bệnh viện chuyển mẫu xác định. Theo chẩn đoán ban đầu, có thể là do ngộ độc thực phẩm.

Trước đó ngày 28/3, trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi tham quan Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh, ở huyện Gia Lâm. Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm tham quan, gồm cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo.

Học sinh ăn trưa lúc 11h. Trong quá trình đi trải nghiệm, học sinh mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19 lít của trang trại Cánh Buồm Xanh.

Khoảng 14h cùng ngày, đoàn về đến trường, một số học sinh đau bụng, nôn; 2 em kèm đi ngoài phân lỏng 2-3 lần. Ba giờ sau, tổng cộng 56 học sinh có cùng biểu hiện nôn, buồn nôn, đau bụng, được chuyển đến bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Xây dựng, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Xanh pôn.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường là Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh, ở huyện Đông Anh.

Theo báo cáo của công ty này, sáng 28/3, họ nhập nguyên liệu thực phẩm, sơ chế và chế biến, đến 9h45 bắt đầu vận chuyển thức ăn sang khu tham quan bằng ôtô chuyên dụng. Thức ăn được bảo quản trong các thùng inox có nắp đậy, có niêm phong.

Cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ pháp lý về an toàn thực phẩm của nhà trường và doanh nghiệp, kết quả đầy đủ; kiểm tra điều kiện thực tế đạt theo quy định. Hiện, ngành y tế địa phương đã xử lý môi trường, khử khuẩn toàn bộ lớp học bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B.

Lãnh đạo Chi cục Anh toàn vệ sinh thực phẩm cho biết tổ điều tra đã lấy mẫu nôn, mẫu thức ăn trưa dã ngoại, mẫu thức ăn học sinh ăn tại trường (cơm trắng, thịt xay sốt chua ngọt, đậu rán tẩm hành, bí xanh xào, canh chua nấu thịt, bánh Oreo) lưu tại trường, gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia. Một số mẫu thức ăn tại Nông trại Cánh Buồm Xanh cũng được lấy để kiểm tra.

Dưới góc độ chuyên môn Nhi khoa, TS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo các cha mẹ nên nhắc nhở các con thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín, uống sôi; rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc các bề mặt và trước khi ăn.

Trường hợp các cháu có xuất hiện nôn, tiêu chảy kèm sốt không rõ nguyên nhân thì nên đưa các cháu đến viện sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh việc các cháu bị mất nước nhiều, gây rối loạn điện giải, trường hợp mất điện giải nhiều nếu không được sơ cứu kịp thời có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn