17 quốc gia kêu gọi Hamas và Israel chốt thỏa thuận ngừng bắn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/06/2024 19:49:20 +07:00
(VTC News) -

Theo CNN, Mỹ và 16 quốc gia khác có công dân bị bắt làm con tin ký tuyên bố chung kêu gọi Hamas và Israel đi đến thỏa thuận ngừng bắn, nhằm chấm dứt chiến tranh.

Theo một quan chức Mỹ, nước này và 16 quốc gia khác có công dân bị Hamas bắt làm con tin vào ngày 7/10 sẽ đưa ra tuyên bố chung, kêu gọi Israel và Hamas đi đến thỏa thuận ngừng bắn và đề xuất thả con tin. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến Israel-Hamas.

Tuyên bố chung đề cập đến đề xuất ngừng bắn và thả con tin của Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mô tả đề xuất này trong bài phát biểu vào tuần trước là “điểm khởi đầu cần thiết” để đưa xung đột Gaza đến hồi kết.

“Chúng ta không còn thời gian. Chúng tôi kêu gọi Hamas và Israel tiến tới thỏa thuận và bắt đầu quá trình thả các công dân. Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel cũng như Hamas có sự thỏa hiệp cần thiết để đạt được thỏa thuận và trợ giúp cho gia đình các con tin, cũng như người dân thường ở cả hai phía trong cuộc xung đột khủng khiếp này", tuyên bố nêu. 

Thiệt hại sau một cuộc không kích ở Gaza, vào ngày 6/6. (Ảnh: Omar Naaman/dpa/AP)

Thiệt hại sau một cuộc không kích ở Gaza, vào ngày 6/6. (Ảnh: Omar Naaman/dpa/AP)

Theo CNN, các nước bao gồm Mỹ, Argentina, Áo, Brazil, Bulgaria, Canada, Colombia, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Serbia, Tây Ban Nha, Thái Lan và Vương quốc Anh đã ký tuyên bố chung. 

Tuần trước, ngay sau khi ông Biden nêu chi tiết đề xuất của Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng nước này sẽ không kết thúc chiến tranh cho đến khi Hamas bị đánh bại.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã triệu tập lần đầu tiên một cuộc gặp trực tiếp giữa các đại sứ và trưởng phái đoàn đại diện các quốc gia có công dân bị Hamas bắt làm con tin, vào thời điểm thỏa thuận đang bị đình trệ.

Trong cuộc gặp trực tiếp ở Washington, nhóm này thảo luận về các ý tưởng nhằm đảm bảo con tin ở Gaza được thả, đặc biệt tập trung vào những cách mà họ có thể lên tiếng nhiều hơn. Các nguồn tin nói với CNN rằng các đại sứ và trưởng phái bộ có mặt cùng ông Sullivan cố gắng nghĩ cách tác động lên các bên đàm phán - bao gồm Israel, Ai Cập và Qatar - để họ quay lại bàn đàm phán và hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn.

Trong một diễn biến khác, các quan chức cấp cao khác của Mỹ bao gồm Giám đốc CIA Bill Burns và Điều phối viên về Trung Đông của Nhà Trắng Brett McGurk cũng đã quay trở lại khu vực trong tuần này, trong nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Phương Anh (Nguồn: CNN )
Bình luận
vtcnews.vn