Tàu điện ngầm là hệ thống giao thông chở khách tốc độ cao thuận tiện và thoải mái. Tàu điện ngầm hữu ích trong việc đi lại và đảm bảo được chất lượng an toàn trong cuộc sống. Mức độ tự động hoá trong vấn đề quản lý và vận hành của hệ thống tàu điện ngầm rất cao, không cần nhiều người quản lý.
Tàu điện ngầm thường được hiểu là đi ngầm trong lòng đất nhưng hiện nay đã có rất nhiều con đường của tàu điện ngầm trên thế giới có sự kết hợp giữa trên mặt đất và trong lòng đất để giảm bớt khó khăn và giá thành thi công.
Sau đây là top 11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
NEW YORK
![]() |
Chính quyền đô thị ở đây luôn tài trợ và tổ chức các hoạt động âm nhạc, nghệ thuật trong hệ thống này. Các cuộc thi, các lễ hội nghệ thuật đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ tài năng ngay trong lòng hệ thống tàu điện ngầm của New York.
Mặc dù vậy, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York tuy lớn nhất nhưng không sạch nhất thế giới. Tại nhiều khu vực còn thiếu nhiều tiện nghi như điều hòa hay khu chờ. Một số tuyến còn luôn trong tình trạng đang xây dựng, và chính quyền thành phố còn liên tục tăng giá vé.
Là một trong những hệ thống tàu điện ngầm có chi phí xây dựng đắt đỏ nhất thế giới, hệ thống tàu của thành phố New York cũng mở cửa 24 tiếng mỗi ngày và 365 ngày mỗi năm.
LONDON
![]() |
Hệ thống này cũng được biết đến khi gắn kết với các chương trình văn hoá nghệ thuật của đất nước và hiệu quả sử dụng. London Tube nổi tiếng với sự đáng tin cậy và sạch sẽ. Hệ thống này khá thân thiện với người sử dụng và thường xuyên được cải thiện và xây mới.
Hệ thống cũng được trao giải hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất châu Âu nhờ những cải thiện đáng kể trong sự nhất quán của lịch trình các chuyến tàu.
PARIS
![]() |
Được xây dựng vào tháng 7 năm 1900, hệ thống tàu điện ngầm được thiết kế theo lối Art Nouveau cổ điển, của nhà thiết kế nổi tiếng Hector Guimard, chỉ còn số ít các tác phẩm của ông còn tồn tại đến ngày nay. Trong dự án Greater Paris Metro của thành phố hướng tới năm 2040, nhà ga sẽ phục vụ đủ 1,5 tỷ người mỗi năm.
MOSCOW
![]() |
Kiến trúc của nhà ga được sử dụng đá cẩm thạch và đồng, tất cả cửa sổ bằng kính thủy tinh và đèn chùm dạng cây. Vào năm 2020, thành phố sẽ mở rộng thêm 145 km vuông để đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển.
STOCKHOLM
![]() |
HONG KONG
![]() |
Hệ thống Mass Transit Railway của Hồng Kông chuyên chở hơn 4 triệu người/ ngày ( 1,5 tỷ người/ năm) giữa 155 trạm với trên 220 km đường sắt. Gần 90 phần trăm dân số thành phố sử dụng và phụ thuộc vào giao thông công cộng.
Đây có thể nói là hệ thống đầy sáng tạo của khu vực cho phép hành khách có thói quen sử dụng dịch vụ này bởi nó có thiết kế vô cùng tiện lợi.
BẮC KINH
![]() |
Các tàu điện ngầm đang tiếp tục điều chỉnh để theo kịp với tốc độ tăng dân số của thành phố: Trong tháng 12 năm 2014, Bắc Kinh đã mở 60 km, ngoài 378 km thêm vào giữa năm 2007 và năm 2014, biến hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh dài thứ 2 trên thế giới, 526 km.
Theo kế hoạch của thành phố, nó sẽ tiếp tục được mở rộng trong hai năm tiếp theo.
TOKYO
![]() |
Hệ thống này chuyên chở hơn 3,3 tỷ người hàng năm, hơn 8,7 triệu lượt mỗi ngày. Mặc dù vậy hệ thống này vẫn hoạt động hết sức hiệu quả với 300 nhà ga tại hầu hết mọi nơi trong thành phố Tokyo. Hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo có 102 tuyến đường trải dài 322km.
SEOUL
![]() |
Hệ thống với hơn 328 trạm và 16 đường mở rộng.
BUENOS AIRES
![]() |
Nếu bạn đi du lịch trên đường tuyến A, bạn vẫn có thể di chuyển một trong những chiếc xe lửa lâu đời nhất hiện nay. Bây giờ Subte có 83 trạm và 6 tuyến đường, với hơn 252 triệu lượt mỗi năm.
ATHENS
![]() |
Hiện nay, các cổ vật này đang được trưng bày tại các ga tàu điện ngầm trên khắp Hy Lạp. Hệ thống Metro Athens có 3 tuyến đường sắt và 65 trạm. Các loại tàu hỏa ở đây chạy với vận tốc 96,6 km/h bên dưới lòng thành phố cổ kính.
» Tàu điện ngầm Nga như trong phim viễn tưởng
» Dưới tàu điện ngầm Matxcơva những ngày lạnh giá
» Tàu điện, xe bus Liên Xô một thời hoành tráng
Trần Thái
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận