Zoomcar và hành trình chinh phục thị trường Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 24/02/2023 08:33:09 +07:00
(VTC News) -

Chỉ sau khoảng thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường, Zoomcar gặt hái những thành tựu nhất định mà bất kỳ startup nào cũng phải ngưỡng mộ.

Đạt điểm hoà vốn chỉ sau một năm thâm nhập

Tương tự như mô hình Airbnb, Zoomcar là nền tảng kết nối giữa chủ sở hữu xe ô tô và khách thuê xe. Dựa vào bộ lọc với các khung thời gian, phương thức thanh toán, mẫu mã, mức giá hay chức năng xem qua đánh giá của những khách hàng trước đó, người sử dụng nền tảng Zoomcar có thể đưa ra cho mình những lựa chọn phù hợp nhất.

Mặc dù chỉ mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 12/2021, nhưng hiện tại, Zoomcar Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể, nổi bật như tăng 500% doanh số với hơn 10.000 cuốc xe của hơn 3.000 chủ xe được thực hiện và không có bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào xảy ra tính đến thời điểm hiện tại.

Theo đó, nhằm phát hiện các điểm bất thường trong quá trình vận hành, toàn bộ xe tham gia Zoomcar đều được gắn hệ thống cảnh báo được kiểm soát và điều khiển từ xa thông qua phần mềm. Nhờ vậy, khách thuê xe lẫn chủ xe đều có thể an tâm kiểm soát xe cũng như có trải nghiệm di chuyển an toàn nhất.

Đáng nói, dù Zoomcar tiêu tốn khá nhiều tiền vào thị trường cho thuê xe ô tô tự lái Việt Nam sơ khai nhưng trong suốt một năm vừa qua, nền tảng thuê xe tự lái từ Ấn Độ này đạt được điểm hòa vốn. Dự kiến trong năm 2023, doanh thu của startup này sẽ đạt khoảng 80 triệu USD.

Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự ghi nhận từ phía khách hàng và chủ xe thông qua các phản hồi tích cực. Giải thích cho điều này, ông Phạm Lê Tuấn Kiệt - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar tại Việt Nam cho hay, đó là nhờ vào những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng chính sách không đặt cọc đầu tiên, đồng thời cũng là duy nhất, trên thị trường.

Cụ thể, tại Zoomcar, khách hàng có thể thuê mà không cần đặt cọc trước hay bị phụ thuộc vào nhiều chính sách phiền hà như hình thức thuê ô tô truyền thống.

Đây là điều mà tập thể Zoomcar rất tự hào bởi không phải startup nào cũng làm được trong thời gian ngắn như vậy. Kết quả đó có được chính là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ Zoomcar Việt Nam và khả năng học hỏi từ những thị trường khác trên thế giới”, ông Kiệt chia sẻ.

Dẫn đầu cuộc chiến cho thuê xe tự lái nhờ sự khác biệt

Mặc dù chi phí cho thuê tại Zoomcar cao hơn từ 15% đến 20% so với việc chủ xe tự cho thuê, nhưng nhờ liên kết với các công ty bảo hiểm lớn, khi trở thành đối tác của Zoomcar, chủ xe cũng sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm của ứng dụng.

Nếu trong trường hợp từ chối bảo hiểm, Zoomcar sẽ đảm bảo 100% quy trình hỗ trợ chủ xe và khách từ nguồn quỹ riêng của Zoomcar. Nhờ lợi thế đó mà lượng đối tác của Zoomcar Việt Nam tăng gấp 3 lần chỉ trong 1 năm, thu hút sự tham gia của hơn 3.000 chủ xe với mức tăng trưởng được dự báo sẽ ở mức 2 con số trong năm 2023.

Zoomcar và hành trình chinh phục thị trường Việt - 1

Zoomcar là một trong những nền tảng cho thuê xe uy tín nhất hiện nay.

Dự đoán đến năm 2027, thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam sẽ có giá trị khoảng 884 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là khoảng 14%.

Tại Việt Nam, lượng xe cá nhân và xe dịch vụ vẫn còn khá khiêm tốn so với tổng dân số của cả nước. Trước nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, cùng với đó là xu hướng thắt chặt giữa bối cảnh kinh tế suy giảm, thị trường cho thuê ô tô tự lái trong vài năm tới được kỳ vọng sẽ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, đại diện Zoomcar chia sẻ, bên cạnh việc dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào quý 2/2023, startup này có kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động ra thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, đồng thời kỳ vọng doanh thu đạt 80 triệu trong năm 2023.

Từ nay cho đến năm 2025, Zoomcar hướng đến trở thành sàn thương mại điện tử chuyên cho xe ô tô tự lái lớn tại Việt Nam, hứa hẹn mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho thị trường cho thuê xe tại Việt Nam.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn