Sau hơn 1 tháng thông báo về kế hoạch thu phí người dùng doanh nghiệp, kinh doanh trên nền tảng, Zalo bắt đầu triển khai thực tiễn từ ngày 1/8. Tuy nhiên, quyết định của nhà phát hành VNG tiếp tục vấp phải sự phản đối của cộng đồng người dùng.
Theo đó, Zalo sẽ áp dụng 4 gói dịch vụ, trong đó 3 thu phí (dành cho tài khoản OA) và 1 miễn phí với người dùng phổ thông. Gói thu phí tính trên thời gian thuê bao là một tháng, gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tài khoản OA dùng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...
Ngược lại, tài khoản miễn phí sẽ bị giới hạn nhiều tính năng, dù trước đó các dịch vụ này là hoàn toàn không mất phí để sử dụng. Cụ thể, người dùng không trả tiền dùng Zalo hàng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ lưu tối đa 1.000 số, không sử dụng username, gửi không nhiều hơn 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký....
Nhiều chuyên gia theo dõi lĩnh vực công nghệ đánh giá bước đi của Zalo khá "khó hiểu" bởi các OTT khác trên thị trường nếu tính gói thuê bao sẽ ra mắt các tính năng mới độc quyền cho bản trả phí, giữ nguyên mọi thứ đối với phiên bản miễn phí để đảm bảo trải nghiệm của người dùng. Lúc này, những ai cảm thấy có nhu cầu nâng cấp và sử dụng thêm mới phải trả tiền để được dùng. Một số OTT khác lấy nguồn doanh thu qua dịch vụ đi kèm như bán sticker, thu phí cuộc gọi video...
Ngay trong ngày đầu tính thuê bao, nhiều người dùng đã sử dụng công cụ đánh giá trên gian ứng dụng Cửa hàng Play (nền tảng Android) để chấm điểm kém cho phần mềm, kèm với đó là nhiều bình luận không mấy tích cực về quyết định của nhà phát hành. Đa phần cho biết sẽ xóa chương trình khỏi máy và chuyển sang sử dụng nền tảng OTT khác để tiếp tục hưởng lợi ích từ dịch vụ miễn phí mà không bị "bóp" tính năng cần thiết.
Bình luận