Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 10/NQ-CP về phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 với các địa phương. Trong đó đề cập việc tập trung triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và cơ chế tự chủ trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
Với nội dung này, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường công tác phòng, chống dịch trong mùa Lễ hội 2023 tại Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 08/1/2023. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm, thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa Lễ hội 2023.
Đáng chú ý, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện Kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 355/TB-VPCP ngày 25/10/2022 để xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Bộ cũng cần tập trung triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), cơ chế tự chủ trong các cơ sở khám chữa bệnh, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; xã hội hóa trong hoạt động khám, chữa bệnh, thu hút nguồn lực xã hội. Khẩn trương triển khai Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội, Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn vật tư, thiết bị, thuốc chữa bệnh của các cơ sở y tế. Hướng dẫn, bảo đảm lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.
Liên quan tới dự án Cơ sở 2 BV Bạch Mai và BV Hữu Nghị Việt Đức, theo báo cáo của Bộ Y tế, hai dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng; thời gian thực hiện dự án trong quyết định đầu tư là 2014-2017. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thực hiện hình thức đầu thầu rộng rãi trong nước không có khối lượng mời thầu chi tiết mà với khối lượng mời thầu công việc xây dựng khái toán tính theo bản vẽ thiết kế cơ sở dẫn đến việc ký các hợp đồng theo dạng hợp đồng khung, chưa có khối lượng công việc và đơn giá chi tiết.
Ban QLDA đã ký 10 hợp đồng đều áp dụng hình thức hợp đồng kết hợp giữa trọn gói và đơn giá điều chỉnh theo các mẫu hợp đồng tư vấn, xây lắp, mua sắm thiết bị để thực hiện hợp đồng cho từng thành phần của gói thầu hỗn hợp là chưa phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Y tế phê duyệt; các hợp đồng theo hình thức đơn giá điều chỉnh, hợp đồng ban đầu là hợp đồng khung, và trong hợp đồng của các gói thầu hỗn hợp chưa thỏa thuận về phương pháp điều chỉnh giá, chưa có khối lượng công việc chi tiết, dẫn đến khó khăn cho công tác thanh toán và điều chỉnh hợp đồng.
Giá của các hợp đồng một số hợp đồng được xác định trên cơ sở khối lượng và đơn giá tổng hợp tương tự như suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu công trình. Tuy nhiên, quá trình triển khai thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công có nhiều thay đổi, điều chỉnh dẫn đến tăng khối lượng (diện tích sàn, số lượng thiết bị, kích thước,...) làm cho giá hợp đồng tăng so với giá hợp đồng đã ký.
Trong khi đó hợp đồng giữa các bên chưa thỏa thuận cụ thể, chi tiết về các yêu cầu kỹ thuật, cách thức đo đếm khối lượng, số lượng để làm cơ sở thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng, điều này đã làm phát sinh những vướng mắc trong quá trình thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng của gói thầu.
Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để thực hiện kiểm toán 2 dự án này, làm cơ sở giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. Văn phòng Chính phủ tiếp tục cử đại diện tham gia Tổ công tác, để xây dựng phương án xử lý, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế thúc đẩy việc giải quyết các khó khăn vướng mắc hiện nay.
Bình luận