• Zalo

Yêu cầu Cục Hàng không đẩy nhanh xây dựng sân bay Điện Biên

Kinh tếChủ Nhật, 28/11/2021 11:11:55 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu ACV khởi công xây dựng sân bay Điện Biên trong tháng 1/2022 và hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Nội dung được Bộ GTVT nhấn mạnh tại văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên. 

Yêu cầu Cục Hàng không đẩy nhanh xây dựng sân bay Điện Biên - 1

Máy bay Embraer của Bamboo Airways hạ cánh tại sân bay Điện Biên Phủ. (Ảnh: Bamboo Airways)

Văn bản cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đã phối hợp hoàn thành thủ tục phê duyệt đánh giá tác động môi trường, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã nhận bàn giao đất ngoài thực địa từ địa phương làm cơ sở giao, thuê đất cho ACV triển khai dự án, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch trước khi được Bộ GTVT phê duyệt.

Tuy nhiên, tiến độ hiện nay vẫn chậm so với kế hoạch ban đầu đặt ra. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV sớm báo cáo với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua và phê duyệt dự án trước ngày 30/11 làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo đảm bảo tiến độ. Trên cơ sở đó báo cáo đề xuất Cục Hàng không thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên.

“ACV cần khởi công công trình trong tháng 1/2022 và hoàn thành dự án trước tháng 10/2023 như đã báo cáo”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Cục Hàng không có trách nhiệm khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Điện Biên để thống nhất thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo phù hợp, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Trước đó, Bộ GTVT có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, đến 2025, sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.

Nhà ga hàng hóa bố trí chung trong nhà ga hành khách; sử dụng một phần nhà xe ngoại trường để tập kết và xử lý hàng hóa khi có nhu cầu.

Ngoài ra đến năm 2025, cũng sẽ mở rộng sân đỗ ô tô hiện hữu để đồng bộ với công trình mở rộng nhà ga.

Đối với các công trình khu bay, giai đoạn đến năm 2025, xây dựng 1 đường lăn đồng bộ với đường cất hạ cánh nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới, chiều rộng của đường lăn rộng 15m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng và lề vật liệu 2 bên mỗi bên rộng 5m.

Đến năm 2025 xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 tàu bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay A320/A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ ATR72 hoặc tương đương. Đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp với quy định hiện hành; rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với quy mô, công suất khai thác theo quy hoạch được phê duyệt.

Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830 x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994.

Hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn, sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ, nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại sân bay Điện Biên chỉ bảo đảm khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn