Cư dân mạng Trung Quốc xôn xao trước thông tin người phụ nữ trên chuyến bay của Hãng hàng không Giang Tây (Jiangxi Airlines), Trung Quốc, “bắt buộc” một cô gái trẻ đổi chỗ ngồi với mình, khi bị từ chối thì chửi rủa thậm tệ; sau đó bà được thăng lên hạng thương gia.
Sự thật ra sao?
Nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hãng hàng không Giang Tây đã trả lời phóng viên của tờ Nandu về vụ việc này: Chuyến bay này sử dụng loại máy bay trung bình, tất cả các chỗ ngồi đều là hạng phổ thông.
Theo Nandu, căn cứ vào lời kể từ đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và lời kể của hành khách chứng kiến, vào ngày 20/6, khi chuyến bay của Hãng hàng không Giang Tây chuẩn bị cất cánh, một phụ nữ khoảng 60 tuổi vào khoang máy bay, nhìn trái nhìn phải và cuối cùng ngồi vào chỗ cạnh cửa sổ. Nhưng vị trí này thuộc về một cô gái trẻ. Khi phát hiện chỗ của mình bị người khác ngồi, cô đã đến giải thích nhưng không thành công. Thế là cô đành gọi tiếp viên hàng không can thiệp giải quyết.
Thấy nhân viên đến, người phụ nữ nhẹ giọng lên tiếng muốn đổi chỗ ngồi cạnh cửa sổ nhưng cô gái từ chối. Hai người phát sinh cãi vã dữ dội. Người phụ nữ nói rằng bà bị say máy bay, dễ tăng huyết áp và có bệnh tim trong người, nếu không đổi chỗ mà bay giữa chừng phát bệnh thì cô gái phải chịu trách nhiệm, nếu bà nôn vào người thì cũng đừng trách cứ.
Cô gái lên tiếng phản bác: "Tại sao tôi phải nhường chỗ cho bà? Nếu nôn vào người tôi, tôi sẽ bắt bà bồi thường".
Câu nói này đã khiến người phụ nữ tức giận và hét lên: "Vậy thì nghe tôi chửi đây" và thậm chí còn mắng mỏ cô gái là "đồ thần kinh". Cô gái vẫn một mực từ chối đổi chỗ vì nghĩ rằng bản thân không làm sai và đây hoàn toàn là quyền lợi của cô khi đi máy bay.
Người phụ nữ lớn tuổi mất bình tĩnh, lớn tiếng mắng chửi. Cô gái cũng không chịu thua, không ai nhường ai. Người phụ nữ vừa mắng vừa chỉ trỏ, thậm chí còn sấn tới định đánh vào mặt cô gái. Tiếp viên hàng không đã can ngăn và khuyên bảo bà rằng họ sẽ sắp xếp chỗ ngồi lý tưởng cho bà. Nhờ vậy, vụ mâu thuẫn mới tạm thời lắng xuống.
Về việc thông tin có phần sai lệch đang “rần rần” trên mạng xã hội, hãng hàng không cho biết trong chuyến bay này, tất cả các chỗ ngồi là hạng phổ thông, không có chuyện "nâng hạng cho người cao tuổi". Cư dân mạng chỉ nhìn thấy hình ảnh người phụ nữ mắng chửi và được nhân viên sắp xếp chỗ ngồi khác nên đã vô tình hiểu sai câu chuyện. Họ cho rằng hãng hàng không đã “tiếp tay cho hành vi sai trái và kính già không đúng cách”.
Để đảm bảo chuyến bay cất cánh bình thường, phi hành đoàn đã tách chỗ ngồi của hai người ra, sắp xếp chỗ ngồi khác cho người phụ nữ. Cuối cùng chuyến bay cất cánh đúng giờ.
Đối với việc thay đổi chỗ ngồi trên máy bay, nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng cho biết, nếu có nhu cầu đặc biệt, hành khách có thể phản hồi với phi hành đoàn, nhân viên sẽ phối hợp điều chỉnh theo tình hình chỗ ngồi trên máy bay. Thông thường, hành khách cũng có thể trao đổi với các hành khách khác trên máy bay để thay đổi chỗ ngồi, đạt được sự thỏa thuận đồng tình là được.
Tờ Nandu trước đó đã báo cáo rằng vào tháng 5/2021, Hãng hàng không Giang Tây đã thu hút sự chú ý của dư luận vì vụ việc một chiếc B737-800 bất ngờ bị vỡ chắn gió khi đang ở độ cao trên không. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã xử lý được sự cố nhanh nhất có thể bằng cách đáp cánh tại sân bay Trung Xuyên ở thành phố Lan Châu gần đó và sắp xếp hành khách lên chuyến bay khác để đến điểm đích là Trịnh Châu.
Bình luận