Xung đột Azerbaijan - Armenia leo thang, nhiều dân thường đổ máu

Thời sự quốc tếThứ Năm, 29/10/2020 06:56:00 +07:00
(VTC News) -

Xung đột Azerbaijan - Armenia tiếp tục leo thang hôm 28/10 và hai bên cáo buộc nhau pháo kích vào khu vực Nagorno-Karabakh khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Azerbaijan cáo buộc Armenia nã pháo vào thị trấn Barda, phía Đông Bắc Nagorno-Karabakh khiến nhiều người thiệt mạng. Theo Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan, cuộc tấn công đã nhằm vào một khu vực đông dân cư và khu vực mua sắm khiến 21 người chết và ít nhất 70 người bị thương.

Trong khi đó, giới chức được Armenia hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh cáo buộc pháo kích của Azerbaijan đã rơi xuống hai thành phố lớn nhất của khu vực. Cơ quan cứu hộ và ứng phó khẩn cấp của Nagorno-Karabakh do người Armenia kiểm soát cho biết, đạn pháo đã rơi xuống Stepanakert, khiến một người thiệt mạng. Còn tại Shushi, các cuộc nã pháo khiến 3 người thương vong.

Xung đột Azerbaijan - Armenia leo thang, nhiều dân thường đổ máu - 1

Cả Armenia và Azerbaijan đều cáo buộc nhau thực hiện pháo kích, khiến dân thường thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Armenia cũng cho biết một bệnh viện phụ sản ở Stepanakert đã bị tấn công. Tuy nhiên, không có báo cáo về thương vong.

Cả Armenia và Azerbaijan đều phủ nhận tuyên bố của nhau.

Nếu cáo buộc của Azerbaijan là đúng, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào dân thường trong một tháng xảy ra xung đột giữa hai nước ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Một ngày trước đó, Azerbaijan cũng cáo buộc Armenia tấn công tên lửa vào Barda khiến 4 người chết. Armenia ngay lập tức bác cáo buộc, tố Azerbaijan đã sát hại người dân nước họ tại Barda.

Trước đó, lệnh ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh có hiệu lực vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 26/10 không được thực thi sau khi Azerbaijan và Armenia tiếp tục giao tranh ác liệt.

Hôm 25/10, lệnh ngừng bắn thứ ba kể từ ngày 10/10 đã được Armenia và Azerbaijan đồng ý sau các cuộc đàm phán riêng biệt tại Washington giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp đến từ Armenia và Azerbaijan.

Đến nay, Nga đã thúc đẩy các nỗ lực hòa giải xung đột giữa Armenia và Azerbaijan ở khu vực Nagorno-Karabakh. Thế nhưng, hai thỏa thuận ngừng bắn do Matxcơva làm trung gian trong tháng này cũng không ngăn được giao tranh tiếp diễn giữa hai nước.

Tình hình ở Nagorno-Karabakh leo thang từ ngày 27/9 cho đến nay.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn