Xuất hiện áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Tin nóngThứ Sáu, 05/05/2023 12:33:24 +07:00
(VTC News) -

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực vùng biển phía Đông đảo Palawan (Philippines) đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (5/5), vùng áp thấp ở khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 10h cùng ngày, tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10 độ Vĩ Bắc; 119,2 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển phía Đông đảo Palawan (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông - 1

Áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc. (Ảnh: NCHMF)

Trung tâm khí tượng cảnh báo, từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ ít thay đổi.

Vùng biển phía Đông khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-3m.

Dự báo thời tiết trong những ngày tới, sáng nay, trả lời PV VTC News, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia cảnh báo thiên tai và thời tiết cực đoan cho biết, sau đợt nắng nóng gay gắt diện rộng, ngày 8/5, một đợt không khí lạnh sẽ tràn về Việt Nam nên khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ nền nhiệt giảm đột ngột, thời tiết mát mẻ.

"Trưa 7/5, nắng nóng còn xuất hiện ở hầu hết các vùng miền của nước ta nhưng tới tối cùng ngày, nhiệt độ giảm, sang ngày 8/5, thời tiết mát mẻ", TS Huy nói.

TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết, trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc có thể giảm xuống khoảng 20 độ C, đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội giảm xuống 25 độ C. Như vậy, sau một tuần nắng nóng, người dân miền Bắc, miền Trung sẽ trải qua một tuần kế tiếp thời tiết mát mẻ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào những đợt nắng nóng. Không khí lạnh tác động trong thời gian này là bình thường.

"Chúng tôi lưu ý, tác động của không khí lạnh trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên có thể gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và các hiện tượng thiên tai khác kèm theo như mưa lớn, khả năng gây ra trượt lở đất đá ở vùng núi phía Bắc", ông Hưởng nói.

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn