Loạt xe sang Rolls-Royce, Bentley hay siêu xe Lamborghini, Ferrari liên tục được đưa về Việt Nam gần đây nhằm tận dụng biểu thuế cũ trước khi bị áp mức thuế mới từ ngày 1/7 tới.
Những ngày đầu tháng 4, gần chục siêu xe, xe siêu sang được đưa về Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu chính hãng hoặc qua các đại lý tư nhân. Nổi bật trong số đó là những model mới như Ferrari 488 GTB, Audi R8 V10 Plus 2016, McLaren 650S Spider hay chiếc Rolls-Royce Ghost Series II bản đặc biệt bespoke.
Trước đó, nhiều siêu xe khác hay 3 chiếc Bentley chính hãng cũng được bàn giao cho khách hàng Việt. Đây đều là những dòng xe có động cơ dung tích lớn từ 4.0L đến 6.5L và sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ 90% đến 150% từ ngày 1/7 tới. Mức giá khi đó vì thế cũng sẽ tăng lên từ 30% đến 50% so với hiện tại.
Chủ một đại lý kinh doanh ôtô ở Hà Nội cho biết giới nhập ôtô đang có một cuộc chạy đua đưa siêu xe về nước để chạy thuế. Trong vòng 2 tháng tới, số lượng siêu xe Lamborghini, Ferrari hay một số thương hiệu nổi tiếng khác về Việt Nam sẽ không dưới 20 chiếc. Chiếc SUV hoàn toàn mới của Bentley là Bentayga chưa có kế hoạch phân phối chính hãng ở Việt Nam nhưng một kênh nhập khẩu tư nhân cũng đã lên kế hoạch đưa về trước 1/7.
"Do thủ tục đặt hàng với thời gian dài từ các nhà phân phối chính hãng trong khi nhu cầu người dùng vẫn nhiều là yếu tố thúc đẩy các đại lý tư nhân tận dụng thời gian khoảng 2 tháng còn lại để nhập khẩu các mẫu siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam", anh Hoàng - Chủ một cửa hàng ôtô nhập trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) chia sẻ.
Về việc biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới tác động thế nào đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu mua ôtô của người dân, anh Hoàng cho rằng về bản chất doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều vì theo nguyên tắc "nước nổi, bèo nổi", thuế cao thì giá xe đồng loạt tăng cao. Tuy nhiên, việc chênh lệch giá khá lớn từ 5 đến cả chục tỷ đồng không phải khách hàng nào cũng có thể chấp nhận được.
Với các nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng những dòng xe sang, siêu sang và siêu xe như Audi, BMW, Lexus, Land Rover, Porsche, Infiniti, Bentley hay Lamborghini, việc biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ ngày 1/7 tới buộc họ phải điều chỉnh lại một số chính sách kinh doanh. Một xu hướng mới là việc các hãng đưa về những mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ, dưới 2.0L. Mức thuế áp cho những dòng xe này chênh lệch không đáng kể.
Theo biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe Bentley, xe SUV động cơ dung tích lớn của Land Rover và xe Rolls-Royce đang bán chính hãng ở Việt Nam bị ảnh hưởng lớn nhất. Đây là những mẫu xe có động cơ dung tích trên 6.0L và bị áp mức thuế 150%. Mức chênh lệch giá bán các dòng xe Rolls-Royce trước và sau ngày 1/7 là từ 10 đến 20 tỷ đồng. Chẳng hạn, một chiếc Ghost Series II EWB với lựa chọn màu sắc đen kim cương và đỏ Consort, giá bán có giá bán khác nhau ở 2 thời điểm là 27 tỷ và 42,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, các dòng xe có dung tích động cơ nhỏ dưới 1.5L như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10 sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt tính từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 là 40% và từ ngày 1/1/2018 là 35%. So với mức thuế 45% hiện hành, mức giảm giá cho các dòng xe nhỏ này không nhiều, chỉ từ 10 đến 30 triệu đồng.
Theo các nhà kinh doanh, với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và có thể là các loại thuế bảo vệ môi trường áp dụng cho mặt hàng xăng dầu cộng với chi phí đường bộ tăng cao, thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nguồn: Zing
Những ngày đầu tháng 4, gần chục siêu xe, xe siêu sang được đưa về Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu chính hãng hoặc qua các đại lý tư nhân. Nổi bật trong số đó là những model mới như Ferrari 488 GTB, Audi R8 V10 Plus 2016, McLaren 650S Spider hay chiếc Rolls-Royce Ghost Series II bản đặc biệt bespoke.
Trước đó, nhiều siêu xe khác hay 3 chiếc Bentley chính hãng cũng được bàn giao cho khách hàng Việt. Đây đều là những dòng xe có động cơ dung tích lớn từ 4.0L đến 6.5L và sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ 90% đến 150% từ ngày 1/7 tới. Mức giá khi đó vì thế cũng sẽ tăng lên từ 30% đến 50% so với hiện tại.
Chiếc Audi R8 V10 Plus 2016 với động cơ dung tích 5.2L sẽ bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt đến 130% nếu nhập về Việt Nam sau ngày 1/7. |
"Do thủ tục đặt hàng với thời gian dài từ các nhà phân phối chính hãng trong khi nhu cầu người dùng vẫn nhiều là yếu tố thúc đẩy các đại lý tư nhân tận dụng thời gian khoảng 2 tháng còn lại để nhập khẩu các mẫu siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam", anh Hoàng - Chủ một cửa hàng ôtô nhập trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) chia sẻ.
Về việc biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới tác động thế nào đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu mua ôtô của người dân, anh Hoàng cho rằng về bản chất doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều vì theo nguyên tắc "nước nổi, bèo nổi", thuế cao thì giá xe đồng loạt tăng cao. Tuy nhiên, việc chênh lệch giá khá lớn từ 5 đến cả chục tỷ đồng không phải khách hàng nào cũng có thể chấp nhận được.
Với các nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng những dòng xe sang, siêu sang và siêu xe như Audi, BMW, Lexus, Land Rover, Porsche, Infiniti, Bentley hay Lamborghini, việc biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ ngày 1/7 tới buộc họ phải điều chỉnh lại một số chính sách kinh doanh. Một xu hướng mới là việc các hãng đưa về những mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ, dưới 2.0L. Mức thuế áp cho những dòng xe này chênh lệch không đáng kể.
Các dòng xe Rolls-Royce sẽ có mức chênh lệch từ 10 đến hơn 20 tỷ đồng với biểu thuế TTĐB mới. Ảnh: Minh Anh. |
Trong khi đó, các dòng xe có dung tích động cơ nhỏ dưới 1.5L như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10 sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt tính từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 là 40% và từ ngày 1/1/2018 là 35%. So với mức thuế 45% hiện hành, mức giảm giá cho các dòng xe nhỏ này không nhiều, chỉ từ 10 đến 30 triệu đồng.
Theo các nhà kinh doanh, với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và có thể là các loại thuế bảo vệ môi trường áp dụng cho mặt hàng xăng dầu cộng với chi phí đường bộ tăng cao, thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nguồn: Zing
Bình luận