Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy doanh số cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 5 của nhóm SUV cỡ nhỏ đạt 20.251 chiếc. Trong khi đó, xe sedan và hatchback hạng B chỉ có lượng xe bán ra đạt 18.540 chiếc. Vị trí thứ ba thuộc về phân khúc xe đa dụng (MPV) với 18.246 chiếc bán ra.
Trong năm 2022 và năm 2021, phân khúc sedan hạng B luôn dẫn đầu thị trường Việt. Tuy nhiên ở giai đoạn hiện tại, phân khúc này chịu sự sụt giảm doanh số hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo một số chuyên gia, xu thế chuyển từ phân khúc sedan gầm thấp hạng B sang các dòng crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam ảnh hưởng từ thị trường toàn cầu. Hiện nay, các mẫu xe gầm cao đến từ các thương hiệu uy tín có mức giá dao động trong khoảng 500 triệu đồng - 700 triệu đồng, không quá cao khi so với sedan hạng B.
Đáng chú ý, crossover nhỏ gọn cung cấp nhiều tính năng thực dụng, nhưng vẫn đảm bảo kích thước vừa phải khi di chuyển trong đô thị. Trên thực tế, các thương hiệu nổi tiếng đang ngày càng chế tạo nhiều mẫu crossover hơn để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Điển hình, hãng xe điện đến từ Việt Nam VinFast chỉ tập trung sản xuất các mẫu xe điện gầm cao, trải dài theo các kích thước từ cỡ A-E. Thậm chí, nhà sản xuất này dự kiến sắp tung thêm sản phẩm crossover có kích cỡ mini, mang tên VF 3.
Trong thời gian tới, ba phân khúc ô tô hấp dẫn nhiều khách hàng nhất hứa hẹn trở nên "nóng" hơn với loạt xe mới sắp ra mắt. Ở nhóm xe hạng B, sau Toyota Vios 2023 vừa trình làng, bản nâng cấp của Honda City đã chốt lịch ra mắt ngày 4/7. Thế hệ Hyundai Accent mới cũng đã được giới thiệu tại thị trường quốc tế và có thể sớm về Việt Nam.
Phân khúc MPV sẽ có thêm sự xuất hiện của Honda BR-V. Ngoài ra, nhóm xe này này còn chứng kiến sự cạnh tranh của nhiều mẫu xe giá phải chăng như Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer, Suzuki Hybrid Ertiga và Kia Carens.
Ở dòng SUV cỡ nhỏ, Toyota Yaris Cross và Mitsubishi XFC bản thương mại là những mẫu ô tô dự kiến sớm cập bến thị trường Việt.
Bình luận