Kể từ tháng 6, tiêu thụ ôtô cũ tăng mạnh trở lại. Nếu trước đó, các DN chỉ bán được khoảng chục xe/tháng thì nay, số lượng bán ra tăng lên gấp nhiều lần, tới gần trăm xe/tháng.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp về việc chưa thể tiến hành thu phí hạn chế phương tiện cá nhân trong vài ba năm tới và chỉ thu khi nhận được sự đồng thuận của người dân, thị trường ôtô cũ đã hồi phục nhanh chóng.
Xe cũ bán chạy
Theo các DN buôn bán xe cũ tại Hà Nội, tháng 6 và tháng 7 vừa qua, tiêu thụ xe cũ tăng mạnh. Từ chỗ chỉ bán được khoảng chục xe/tháng (tháng 5/2012 đổ về trước), nay có DN đã tăng số lượng bán lên gấp nhiều lần, tới gần trăm xe/tháng.
Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, cho biết, trong tháng 8 vừa qua DN này bán được 60 xe ôtô cũ, thấp hơn tháng 6 và 7 bởi hai tuần cuối tháng rơi vào tháng 7 âm lịch là tháng "cô hồn" nhu cầu về xe giảm thấp.
Các DN phân tích, thị trường xe cũ hồi phục nhanh hơn xe mới do xe cũ không phải chịu khoản phí trước bạ và phí cấp biển cao, lại phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.
Theo tính toán, mua một chiếc xe mới giá 500 triệu đồng, chủ xe không đi ngay được mà còn phải bỏ thêm ít nhất khoảng 100 triệu nữa cho lệ phí trước bạ, phí cấp biển số, bảo hiểm vật chất... mới chạy được. Nhưng với xe cũ, không cần đến những chi phí này, mua xong là đi ngay, thủ tục mua bán cũng hết sức đơn giản và nhanh gọn. Hơn nữa, do phải khấu hao mỗi năm từ 10-15%, vì vậy giá xe cũ giảm nhiều, rất hợp lý với nhiều người túi tiền vừa phải lại đang khao khát có xe 4 bánh.Xe cũ đang bán chạy trở lại (ảnh minh họa)
Các DN kinh doanh xe cũ dự báo, qua tháng "cô hồn", vào nửa cuối tháng 9 dương lịch trở đi, thị trường xe cũ sẽ ngày càng sôi động bởi cuối năm là thời điểm nhu cầu về ôtô tăng cao.
Năm nay, lượng xe cũ được các DN đánh giá là khá dồi dào và có chất lượng tốt. Kinh tế khó khăn, nhiều công ty và cá nhân bí bách về nguồn tiền nên phải bán xe để cân đối tài chính, vì thế, nguồn hàng tham gia thị trường nhiều và giá rất hợp lý. Đây là thời điểm tốt để mua xe với nhiều người.
Nói tóm lại, mặc cho các DN kinh doanh ôtô mới liên tục khuyến mại rầm rộ để thu hút khách hàng, nhưng chi phí cho xe mới quá cao đã giúp cho ôtô cũ có sức hấp dẫn hơn hẳn trong thị phần khách hạng trung.
Mua xe cũ không dễ
Phong phú về chủng loại, giá cả, cách thức mua bán nhanh gọn, đơn giản là những lợi thế khi mua bán xe cũ. Tuy nhiên, do khó giám định về chất lượng, giá cả nên khách hàng rất e ngại. Thử tưởng tượng, phải bỏ ra cả trăm đến vài trăm triệu đồng mà rước về một chiếc xe cũ đầy khuyết điểm thì đúng là một cơn ác mộng.
Điều khách hàng lo ngại nhất là mua phải xe có chất lượng kém, được "mông tút" lại với giá cao, hay sợ nhất là xe bị thủy kích, bị tai nạn lớn...
Khi mua xe cũ tại Hà Nội, nhiều người đưa ra một tiêu chí rằng, xe phải đăng kí ít nhất từ 12/2008 trở lên. Lý do: khách hàng lo sợ chiếc xe cũ bị thủy kích trong đợt lụt lịch sử tại Thủ đô vào cuối năm 2008. Những chiếc xe bị thủy kích thì động cơ coi như vứt đi, mà động cơ lại được coi là linh hồn của chiếc xe.
Tuy nhiên, không phải cứ mua xe sau trận "đại hồng thủy" cuối năm 2008 thì xe hoàn toàn tránh được thủy kích. Thủy kích vẫn có thể đến bất cứ lức nào, ở đâu nếu xe chạy vào vùng nước ngập sâu, chết máy mà người điều khiển vẫn cố tình khởi động lại. Vì vậy, rất khó có thể biết được.
Hơn nữa, xe đã bị tai nạn lớn dẫn đến biến dạng nhưng được làm lại, thay thế một số phụ tùng, linh kiện rất khó bị phát hiện... Nhiều khách hàng cẩn thận, khi mua xe cũ đã mời thợ xe đi cùng, mong rằng với kinh nghiệm của họ sẽ giúp mình mua được một chiếc xe tốt. Nhưng chỉ bằng kinh nghiệm và nhìn bằng mắt thường hay chạy thử trong thời gian vài giờ thì cũng khó có thể phát hiện được mọi khuyết tật của xe.
Không ít khách hàng đã mua phải xe cũ có nhiều lỗi. Tuy giá rẻ, nhưng thời gian nằm trong xưởng nhiều hơn thời gian chạy trên đường, chi phí sửa chữa ngày càng tăng, khiến cho tổng chi phí tăng cao.
Ngoài ra với xe cũ là mua bán trao tay, bán xong, mua xong là chấm dứt, dẫn đến xe cũ không được bảo hành, bảo đảm nên rủi ro rất lớn người mua khi phát hiện ra lỗi của xe thì không thể trả lại, đành lại tìm cách "đẩy" cho người khác.
Chính vì những trở ngại này mà thị trường xe cũ khá hấp dẫn và có tiềm năng lớn nhưng không tránh khỏi sự e dè, ngại ngần và sự cân nhắc kỹ càng từ khách hàng, khiến doanh số bán ra không tăng mạnh được.
Mua ôtô cũ theo kiểu mới
Mới đây, một nhóm các DN kinh doanh xe cũ đã tập trung về Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) trên diện tích gần 10.000 m2 cùng xây dựng một trung tâm buôn bán xe cũ lớn ở phía Tây Hà Nội. Tại đây, các DN đóng vai trò trung gian, gom xe cũ rồi bán lại cũng như nhận xe ký gửi của khách hàng.
Những xe cũ trong và ngoài nước đưa về sẽ được trung tâm kỹ thuật đặt ngay tại đây kiểm định theo hai cấp độ: kiểm định căn bản cho khâu mua vào và kiểm định chi tiết trước khi bán ra. Mỗi xe phải trải qua 75 bước kiểm định bắt buộc, từ chất lượng đến các thông tin nguồn gốc, quá trình sử dụng.
Sau khi kiểm định, mỗi xe sẽ nhận được một phiếu chứng nhận chất lượng và qua đó sẽ định giá mua, giá bán. Khách hàng đến mua xe tại đây sẽ được đảm bảo về chất lượng. Xe được bảo hành trong một tháng. Khi mang xe về, chạy, không ưng ý người mua có thể trả lại; hoặc khách hàng muốn bán xe, các DN tại đây sẵn sàng mua lại. Điểm được cho là hấp dẫn nhất ở dịch vụ mới này là khách hàng có thể mua trả góp cho xe cũ.
Không chỉ vậy, trung tâm này còn hướng tới kinh doanh dịch vụ kiểm định, sửa chữa, tức là khách hàng muốn mang xe tới đây để kiểm định chất lượng và định giá cũng được phục vụ. Ngoài ra, trên diện tích gần 10.000 m2, một đường chạy thử đang được đầu tư để khách hàng chạy thử xe.
Mỗi tháng, trung tâm sẽ tổ chức đấu giá xe cũ do các DN, khách hàng từ các nơi mang đến.
Đây chính là cách mà nhiều DN kinh doanh xe cũ đang hướng đến nhằm giải quyết những hạn chế, rủi ro khi mua xe cũ, đảm bảo uy tín với khách hàng, tạo ra một trung tâm có lượng xe cũ phong phú, thoải mái cho khách hàng lựa chọn, qua đó sẽ thúc đẩy thị trường xe cũ hoạt động lành mạnh, minh bạch và sôi động hơn.
Theo Vietnamnet
Bình luận