Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe côn tay đang là cuộc chiến sống còn của 2 mẫu Yamaha Exciter và Honda Winner. Tuy nhiên, nhờ được ra mắt từ năm 2005, Yamaha Exciter có một lượng khách hàng đông đảo, trung thành lấn át mọi doanh số bán xe của Honda Winner.
Xe côn tay là gì?
Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Đa số các dòng xe phân khối lớn đều sử dụng côn tay.
Dòng xe côn tay ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm do thiết kế đầy chất thể thao cùng với một động cơ mạnh mẽ và những thử thách trong việc chinh phục đã giúp tạo ra thú vui cho người sử dụng.
Tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều mẫu xe côn tay như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider, Suzuki Alexo, Honda MSX,... tuy nhiên, thị phần xe côn tay gần như thuộc về Exciter. Doanh số xe Exciter tăng đều qua các năm và lấn át mọi đối thủ trong phân khúc.
Giá bán giữa Winner và Exciter
Mặc dù có nhiều mẫu xe trong phân khúc này, tuy nhiên, về mặt doanh số chỉ có Honda Winner và Exciter mới xứng đáng là đối thủ nhau. Về giá bán, hai mẫu xe này có giá đề xuất không chênh nhau quá nhiều, tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý lại có xu hướng trái ngược nhau.
Đối với Yamaha Exciter, kể từ khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2005, Exciter luôn là mẫu xe "hot" nhất nhì thị trường. Chính vì vậy, Exciter luôn có mức chênh cao tại đại lý, dao động từ 1 - 5 triệu đồng, tùy từng phiên bản (bản GP có mức chênh cao nhất).
Trong khi đó, Honda Winner luôn ở trong tình trạng yếu thế, giá bán thực tế tại đại lý của Winner luôn thấp hơn rất nhiều so với giá đề xuất, có thời điểm mức chênh âm lên tới 7 - 8 triệu đồng, đây là mức chênh âm thấp kỷ lục của một dòng xe Honda. Việc Winner giảm giá nhằm cạnh tranh và giành thị phần của Exciter, tuy nhiên xét về doanh số, Winner còn một quãng đường rất xa mới có thể đuổi kịp được Yamaha Exciter.
Tên mẫu xe | Giá đề xuất | Giá bán tại Hà Nội | Giá bán tại Tp.HCM |
Honda Winner | |||
Winner Thể thao | 45,5 | 41 - 42 | 41 - 42 |
Winner Cao cấp | 46 | 41 - 42 | 41 - 42,2 |
Yamaha Exciter 150 2019 | |||
Exciter RC | 46,990 | 51 - 51,5 | 50 - 51,5 |
Exciter GP | 47,490 | 53 - 53,2 | 51 - 52,5 |
Exciter 150 đen nhám | 45,490 | 49 - 50 | 49 - 50 |
Exciter 150 Camo | 46,990 | 48 - 48,5 | 48 - 48,5 |
Exciter 150 Movistar | 44,990 | 45 - 46 | 45 - 46,6 |
Exciter 150 2019 (màu xanh, xanh mờ) | 46,990 | 47 - 48 | 47 - 48 |
Thiết kế của Exciter và Winner
Kích thước xe đối với Yamaha Exciter về chiều dài, rộng, cao: 1,970 mm × 670 mm × 1,080 mm vậy nên khiêm tốn hơn so với Honda Winner tương ứng là 2.025 x 725 x 1.102 mm. Winner có khối lượng nặng hơn đến 7kg. Gầm xe Winner có độ cao gầm 167mm, trong khi thông số này của Exciter là 135mm.
Cả hai mẫu xe này đều hướng tới phân khúc khách hàng trẻ, vì vậy tổng thể của hai xe khá cao so với mặt bằng của thị trường. Tuy nhiên phù hợp với giới trẻ hiện nay.
Honda Winner 150 sử dụng đèn LED còn đèn pha Yamaha Exciter 150 là kiểu Halogen truyền thống. Đồng hồ hiển thị Yamaha Exciter 150 có thêm tính năng đặt lời chào “Hi, buddy” thành tên cá nhân tuỳ ý mỗi khi khởi động xe.
Exciter có thêm tính năng cho phép người dùng đặt tên tuỳ chọn trong phần hiển thị điện tử mỗi khi khởi động xe. Cả hai bánh đều dùng phanh đĩa trên 2 bánh, giảm xóc trước dạng ống lồng giảm chấn thuỷ lực.
Thăm dò ý kiến: Nếu có 50 triệu đồng, bạn sẽ lựa chọn mẫu xe côn tay nào?
Thông số kỹ thuật Exciter và Winner
Thông số | Honda Winner 150 2018 | Yamaha Exciter 150 2019 |
Động cơ | 4 thì, DOHC, xi-lanh đơn | 4 thì, SOHC, xi-lanh đơn |
Dung tích xi-lanh | 149,1cm3 | 150cm3 |
Công suất | 11.5kW tại 9.000 vòng/phút | 11.3kW tại 8.500 vòng/phút |
Mô-men cực đại | 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút | 11,8 Nm tại 7.000 vòng/phút |
Hộp số | 6 | 5 |
Yamaha Exciter 2019: Trang bị động cơ 150 phân khối, SOHC, công suất 11,3 kW tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, hộp số 5 cấp.
Winner 2019: Trang bị động cơ 149,1 phân khối, DOHC, công suất 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp. Cả hai đều được tích hợp công nghệ phun xăng điện tử.
Do có 6 hộp số, khả năng đạt vận tốc đối đa ở vòng tua của Honda Winner cao hơn hẳn so với Yamaha Exciter. Tuy nhiên, tăng tốc từ vị trí đứng yên (nước đề) của Exciter nhanh hơn so với Honda Winner.
Video: Chiêm ngưỡng motor tự lái của Honda
Bình luận