Xây trường mầm non trên nền kho thuốc trừ sâu

Thời sựThứ Tư, 09/05/2012 09:47:00 +07:00

(VTC News) - Bất cấp cảnh báo, phản đối của dân, huyện Phú Ninh vẫn cho xây dựng Trường mẫu giáo Ánh Hồng ngay trên nền kho thuốc trừ sâu mùi nồng nặc

(VTC News) - Bất cấp cảnh báo, phản đối của người dân, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) vẫn cho xây dựng Trường mẫu giáo Ánh Hồng ngay trên nền kho thuốc trừ sâu cùng mùi thuốc cực độc nồng nặc.

Dân cảnh báo vẫn xây !

Trường mẫu giáo Ánh Hồng (thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân, huyệnPhú Ninh, Quảng Nam) do Ban Quản lý dự án giáo dục huyện Phú Ninh làm chủ đầu tư, được đầu tư xây dựng với tổng mức hơn 3,1 tỷ đồng, quy mô phục vụ cho hơn 300 học sinh địa phương.

Tuy nhiên, thay vì chọn địa điểm khác trong lành hơn, phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh lại chọn ngay trên nền đất của một kho thuốc trừ sâu cũ.

Theo người dân, mặc dù đã cảnh báo và kiến nghị, nhưng Trường mẫu giáo Ánh Hồng vẫn được xây dựng trên nền kho thuốc trừ sâu cũ

Bất chấp cảnh báo, phản đối của người dân, công trình trên vẫn được xây dựng, tiến hành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

“Ngay tại nền đất móng của Trường mẫu giáo Ánh Hồng đang xây dựng dở dang còn có khoảng 4 bao thuốc trừs âu, mỗi bao gần 200kg nằm vương vãi khắp nơi chưa được dọn sạch”. Ông Phạm PhúTuyên (SN 1964) sống cạnh ngôi trường bức xúc.

Theo người dân, cách đây ba tuần, khu phòng học mới hoàn thành, đơn vị thi công tiếp tục cho tiến hành san ủi, đập phá nhà kho chứa thuốc trừ sâu của HTX để làm nền móng xây dựng thêm phòng học và nhà nấu ăn cho học sinh.

Công nhân cuốc trúng 4 bao thuốc trừ sâu đỗ ra bay nồng nặc cả xóm. Thấy vậy, người dân yêu cầu giữ nguyên hiện trường và báo với chính quyền địa phương can thiệp. 

Trường mẫu giáo Ánh Hồng chưa xay dựng xong đã xuất hiện nhiều vấn đề cần xem xét 

Ông Phan Thanh Diễn, Trưởng thôn Kỳ Tân thừa nhận, Trường mẫu giáo Ánh Hồng đang xây dựng trên kho thuốc trừ sâu, nhiều lần người dân đã phản ứng, cảnh báo về việc xây dựng trường học trên nền kho thuốc trừ sâu là không đảm bảo sức khỏe cho các cháu, nhưng các ngành liên quan vẫn bỏ ngoài tai.

Ông Diễn cho chúng tôi chứng kiến mùi thuốc trừ sâu nồng nặc xộc vào mũi khi ông kéo tấm bạc nilon xanh dưới đất lên.

Ông Hồ Đắc Thiện, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh kiêm trưởng ban dự án cho hay, trước khi xây dựng, phòng GD-ĐT huyện đã có đi khảo sát thực tế và có ngửi thấy mùi nồng của thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, phía địa phương có văn bản cam kết báo xử lý triệt để nên Phòng đồng ý cho xây dựng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đạo, Trưởng Phòng TN-MT huyện Phú Ninh cho biết, hiện chưa xác định được số thuốc trừ sâu này là 666 hay DDT. Phòng TN-MT huyện đã cho lấy mẫu, gửi đi xét nghiệm.

Nếu thuốc đã được xử lý hết, cơ quan chức năng sẽ cho thi công tiếp. Nếu chưa xử lý hết, việc xây dựng trường phải xem xét lại vì đây là loại thuốc cực độc.

Do bị người dân phản ứng về việc xuất hiện thêm các bao thuốc trừ sâu tại vị trí xây dựng Trường mẫu giáo Ánh Hồng, công trình buộc phải tạm dừng thi công để chờ xử lý thì người dân lại phát hiện 3/6 phòng đã hoàn thành xuất hiện nhiều vết nứt rộng chạy dài trên các bức tường xây khiến người dân thêm lo ngại về chất lượng công trình.

Mặc dù mới xây dựng, nhưng trên các mảng tường phòng học trường mẫu giáo Ánh Hồng đã xuất hiện những vết nứt lạ

Vào năm 1997, các thôn Kỳ Tân, Dương Lâm, Cây Sanh, Khánh An, Khánh Tân thuộc xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam thành lập HTX và xây dựng tại thôn Kỳ Tân một kho thuốc trừ sâu, nay được Phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh cho xây dựng Trường mẫu giáo Ánh Hồng đang. Việc nhà kho được xây dựng và thậm chí ngừng hoạt động, người dân vẫn phải thường xuyên ngửi mùi thuốc trừ sâu từ đất tại khu vực. Và mùi càng nồng nặc hơn khi đào cuốc, xới đất đối với khu vực nhà kho lên. Tuy nhiên, đến năm 2011, HTX bàn giao diện tích đất này lại cho chính quyền địa phương để Phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo Ánh Hồng.

Thùy Dương-Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn