Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: 'Nói xấu trên mạng facebook là không được'

Thời sựThứ Hai, 16/11/2015 02:34:00 +07:00

“Nói xấu trong đời thường cũng không được và nói xấu trên mạng, trên facebook cũng không được", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói.

(VTC News) - “Nói xấu trong đời thường cũng không được và nói xấu trên mạng, trên facebook cũng không được", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói.

Vừa qua, một cô giáo ở trường Ngữ văn Long Xuyên đã đăng trên facebook nội dung “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang” và có nhiều bình luận “nói xấu”. Từ sự việc này, nhiều người đã bị phạt tiền và xử lý kiểm điểm ở các mức độ khác nhau.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Người lao động
Sáng 16/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son không đưa ra bình luận trực tiếp liên quan đến sự việc, song Bộ trưởng cho biết: “Nói xấu trong đời thường cũng không được và nói xấu trên mạng, trên facebook cũng không được".


Theo Bộ trưởng Son, Facebook cũng như internet là tiến bộ về khoa học - công nghệ của loài người và không có tội lỗi gì cả. Chỉ có người sử dụng mà không đúng mục đích, vi phạm, dùng làm phương tiện nói xấu, ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của người khác là vi phạm pháp luật.

“Nếu dùng facebook chia sẻ tình cảm, giao lưu, tuyên truyền những thông tin tốt thì không có vấn đề gì cả. Ngay cả Chính phủ cũng dùng trang mạng trao đổi thông tin của mình. Ví dụ như trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội có tác dụng nhất định. Trang mạng xã hội là trang tin tổng hợp - được đưa các thông tin của cơ quan nhà nước, báo chí, dẫn nguồn tin chính thống không được biến tấu đi. Nhiều người tham gia trang thông tin điện tử, nếu đưa đúng thì thông tin được lan rộng nhiều khu vực”, Bộ trưởng Son nói.

Cũng theo Bộ trưởng Son, cán bộ, công chức Nhà nước cũng là công dân và cũng có quyền sử dụng những trang mạng xã hội, nhưng cần thiết phải sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước. Tức là dùng trang mạng đó là phương tiện, công cụ để giao tiếp, truyền tải, tiếp nhận thông tin lành mạnh, chứ không dùng để phục vụ những mục đích hoạt động sai trái.

Bộ trưởng Son lấy ví dụ: Nghị định 72/CP, quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng và quy định rõ 10 điều cấm. Trong đó nêu rõ người sử dụng, cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng thì không được gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, xúc phạm đến danh dự người khác, làm phương hại đến người khác. Nghị định này cũng quy định, nếu nhẹ thì xử phạt hành chính và cao là xử lý hình sự.

"Đời sống trên mạng cũng như đời sống bình thường khác trong xã hội, nếu comment tốt, khích lệ, động viên tinh thần, học tập, lao động tốt, thì tốt quá. Song dùng trang đó để thông tin, thậm chí giấu danh tính để nói xấu người khác thì không thể chấp nhận được", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang vừa xử phạt bà Lê Thị Thùy Trang - tổ trưởng môn Ngữ văn, trường THPT Long Xuyên, TP Long Xuyên - và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang) mỗi người 5 triệu đồng.

Động thái này được đưa ra sau khi Sở cho rằng 2 người có hành vi truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác theo Điều 66/NĐCP trong lĩnh vực Bưu chính tần số viễn thông công nghệ thông tin và tần số vô tuyến. Liên quan đến vụ việc, vợ ông Phúc là Phó văn phòng Sở Công thương tỉnh An Giang bị nhắc nhở.

Ngoài ra, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang còn chỉ đạo Ban giám hiệu trường THPT Long Xuyên xem xét, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Trang theo Luật viên chức và Nghị định 27. Tương tự, vợ chồng ông Phúc cũng bị lãnh đạo xem xét kỷ luật.

Trước đó, bà Trang đăng lại bài báo nói về việc Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (có hình chủ tịch) lên facebook của mình rồi bình luận "nhìn cái mặt kênh kiệu…". Sau đó nhiều người, trong đó có ông Phúc, vào bình luận tỏ ý đồng thuận với bà Trang. Còn vợ ông Phúc được cho là sử dụng tài khoản facebook của chồng để "câu like.


Ngọc Lan
Bình luận
vtcnews.vn