Wall Street Journal: Hàn Quốc bí mật chuyển đạn pháo cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 26/05/2023 15:44:00 +07:00
(VTC News) -

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Hàn Quốc đã đồng ý gửi hàng trăm nghìn quả đạn pháo tới Ukraine theo một thỏa thuận bí mật với Mỹ.

Theo thỏa thuận trên, Hàn Quốc trước tiên sẽ vận chuyển đạn pháo tới Mỹ, sau đó chúng sẽ được tới Ukraine, nguồn tin của Wall Street Journal cho biết. Động thái này đánh dấu một sự thay đổi đối với Seoul, khi nước này luôn từ chối viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev.

Tuy nhiên cho đến nay cả Hàn Quốc và Mỹ đều từ chối xác nhận việc chuyển giao đạn pháo như trong bài viết của Wall Street Journal đăng tải mặc dù cả hai đều thừa nhận các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Wall Street Journal: Hàn Quốc bí mật chuyển đạn pháo cho Ukraine - 1

Binh sĩ Hàn Quốc tập trận với pháo 155 mm tại Goseong. (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp báo ngày 24/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-kyu cho biết có "những thông tin không chính xác" trong báo bài viết của Wall Street Journal, nhưng không nói rõ thông tin đó là gì.

“Đã có nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này, Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp sau khi xem xét toàn diện tình hình chiến sự và nhân đạo ở Ukraine”, ông Jeon nói.

Trước đó, vào tháng 11/2022, có thông tin cho biết Hàn Quốc và Mỹ đạt được một thỏa thuận cho mượn đạn pháo nhưng sau đó Seoul đã thay đổi quyết định khi thông tin này bị lộ ra cho truyền thông.

Ở thời điểm đó Hàn Quốc lo sợ thỏa thuận này sẽ vi phạm chính sách của nước này về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Từ cuối năm ngoái, Lầu Năm Góc đã vất vả cố gắng đáp ứng nhu cầu lớn về đạn dược của Ukraine, thậm chí tận dụng cả các kho vũ khí của Mỹ ở Israel, Đức, Kuwait và Hàn Quốc để bù đắp cho sự thiếu hụt.

Nhà Trắng đã cho phép chuyển hơn 2 triệu quả đạn pháo 155 mm tới Kiev kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào năm ngoái. Điều này cũng làm cạn kiệt phần lớn kho đạn pháo của Mỹ.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã thay đổi quyết định về việc cho Mỹ mượn đạo pháo sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol đến Washington vào tháng 4. Ông Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ ủng hộ Ukraine và thực hiện mọi “biện pháp thích hợp để duy trì các chuẩn mực và luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất cứ tuyên bố nào cho thấy Seoul sẽ chấp thuận chuyển giao đạn pháo.

Theo nhận định của Wall Street Journal, việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ giúp Mỹ tránh được việc viện trợ bom chùm cho Kiev – một trong những yêu cầu được Ukraine nhắc đến thường xuyên bên cạnh việc yêu cầu Mỹ viện trợ chiến đấu cơ F-16.

Trà Khánh - Bích Diệp(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn