• Zalo

Vừa về tay tỷ phú Thái, Big C đòi chiết khấu cao

Kinh tếThứ Bảy, 07/05/2016 11:50:00 +07:00Google News

Vừa về tay đại gia Thái, Big C đòi tăng chiết khấu thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25% khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản buộc phải ngưng hợp đồng.

Big C đòi tăng chiết khấu thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%, nhiều doanh nghiệp thủy sản buộc phải ngưng hợp đồng.

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vừa gửi công văn cho ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C, đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Cao nhất lên đến 25%


VASEP cho biết, một số doanh nghiệp (DN) trong CLB hàng nội địa VASEP phản ánh, năm qua, một số hệ thống siêu thị lớn đổi chủ dẫn tới xáo trộn nhân sự và hoạt động, ảnh hưởng đến cả siêu thị và DN cung cấp hàng. Trong tháng 3 và 4/2016, nhiều siêu thị gửi thư đến các DN đề xuất tăng chiết khấu. Trong đó, Big C là siêu thị đưa ra mức tăng cao nhất, tăng thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%.

“Trong hoàn cảnh sản xuất - kinh doanh khó khăn như hiện nay, tổng mức chiết khấu 10% đã gần quá sức chịu đựng của các DN. Big C đòi mức chiết khấu cao nhất lên đến 25% thì không DN nào đáp ứng được, nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ” - ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, bức xúc.

Hàng thủy sản vào siêu thị Big C phải chịu chiết khấu cao ngất.  
Cũng theo VASEP, ngoài chi phí chiết khấu trên doanh thu sản phẩm, hiện các nhà cung cấp còn phải chịu hàng loạt chi phí khác cho siêu thị, như mở điểm bán mới, kỷ niệm ngày thành lập, chi phí cho thương lượng chung, vận chuyển, chương trình khuyến mãi…

Không những vậy, siêu thị còn có những khoản “bắt chẹt” nhà cung cấp. Chẳng hạn, trong hợp đồng giữa DN thủy sản với siêu thị có khoán “tỉ lệ hàng hư hỏng”, thường là 1%, nghĩa là nhà cung cấp phải chiết khấu cho siêu thị 1% doanh số mua dù hàng có hỏng hay không.

Những khi hàng hỏng nhưng không phải do nhà cung cấp, nhân viên siêu thị cũng ép DN phải đổi hàng khác, nếu không thì không đặt đơn hàng mới. Như vậy, nhà cung cấp vừa phải chịu mọi hư hỏng.

Ăn hết lợi nhuận

Chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” của Big C, một số DN thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này. Gần đây, Big C gửi thư mời DN quay lại cung cấp hàng, nhưng do chưa thống nhất mức chiết khấu nên không nhà cung cấp nào nhận lời.

Phó giám đốc một DN thủy sản có tiếng tại TP HCM cho biết, thông thường tùy nhà cung cấp lớn hay nhỏ, mặt hàng tiêu thụ tốt hay không mà siêu thị đưa ra mức chiết khấu và tỉ lệ tăng hàng năm khác nhau. Trong các hệ thống siêu thị ở Việt Nam, Big C đòi chiết khấu cao nhất. Các siêu thị trong nước có mức chiết khấu dễ thở hơn nhiều.

“Lợi nhuận của DN thủy sản thấp, chiết khấu 10% là ngưỡng chịu đựng được. Siêu thị đòi lên cao hơn, nhà cung cấp chỉ có lỗ. DN của tôi cũng đang lấy lợi nhuận những nơi khác bù lỗ ở Big C, nên đang cân nhắc việc cắt hợp đồng với hệ thống này. Trước mắt, không đưa sản phẩm mới vào Big C, ráng cầm cự hết năm nay và chờ xem chính sách của chủ mới có cải thiện không” - vị phó giám đốc này nhấn mạnh.

Chiều 6/5, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Big C Việt Nam cho biết hệ thống này chưa nhận được văn bản của VASEP nên chưa thể bình luận.
Ép nhà cung cấp thưởng!

Theo các DN, đây không phải lần đầu tiên các nhà cung cấp phản ứng Big C. Cuối năm 2015, VASEP cũng đã có văn bản phản đối Big C đơn phương đòi nhà cung cấp hạ mức doanh thu đã cam kết để siêu thị được thưởng.

Cụ thể, theo hợp đồng ký đầu năm 2015, siêu thị phải đạt doanh thu nhất định thì được DN thưởng. Đến cuối năm, không đạt như cam kết, Big C yêu cầu DN hạ doanh thu để được thưởng. Do bị tất cả DN phản đối, Big C mới chấp nhận không hạ doanh thu.

Nguồn: Người Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn