Vừa khỏi COVID-19, uống rượu bia có sao không?

Bệnh và thuốcChủ Nhật, 06/03/2022 08:31:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người thắc mắc khi vừa khỏi COVID-19 uống rượu bia có ảnh hưởng tới sức khỏe không.

"Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của bạn. Tôi nghĩ không phải là ý hay khi đụng tới rượu bia sau khi vừa khỏi một căn bệnh nào đó", Micheal Tang - chuyên gia y tế Mỹ đưa ra lời khuyên. 

Cùng quan điểm, Phó Giáo sư Londahl Ramsay tới từ Đại học Bờ biển Vịnh Florida cảnh báo uống rượu bia sau khi vừa khỏi COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ với phổi của bạn. Đặc biệt, với các trường hợp đang dùng Tylenol - loại thuốc hạ sốt, giảm đau, việc sử dụng rượu bia có thể gây nguy cơ suy gan.

"Kết hợp Tylenol với đồ uống có cồn có thể gây nguy hiểm", chuyên gia này cho biết. 

Với một số ý kiến cho rằng nCoV né người uống rượu bia bởi rượu có thành phần cồn giúp sát khuẩn, bà Ramsay nói đây là quan niệm sai lầm. Bà khẳng định, rượu, bia không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn hay virus trong cơ thể. 

Về chế độ ăn uống hậu COVID-19, các chuyên gia khuyến cáo các bệnh nhân nên ăn các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá, sữa hoặc các thực phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật các loại đậu, hạt.

Bổ sung đủ vitamin C và kẽm cũng hết sức quan trọng với các trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19. Cam và nước cam, ớt đỏ và xanh, dâu tây đều là những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao.

Vừa khỏi COVID-19, uống rượu bia có sao không?  - 1

Khẩu phần ăn hàng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản... đậu, đỗ...). (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, các nguồn cung cấp kẽm dồi dào bao gồm động vật có vỏ, thịt. 

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm protein cũng như các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

"Protein rất cần thiết trong quá trình phục hồi. Hãy kết hợp nó với những thứ có nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây và rau quả. Hãy đảm bảo ăn protein trước hoặc trong bữa ăn", chuyên gia dinh dưỡng Emily Monfiletto chia sẻ. 

Các bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 cũng cần tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước do sốt, viêm phổi trong quá trình mắc bệnh. Nước lọc là lựa chọn tốt nhất, ngoài ra có thể uống các loại sinh tố hoa quả, hoặc nước ép từ rau xanh.  

Cũng cần tránh các thực phẩm quá nhiều dầu, bơ sữa vì dễ gây buồn nôn và các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc... Ngoài ra, khi nấu đồ ăn cần tránh cho nhiều gia vị.

Diệu Hoa(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp